Ông Trump chê bà Merkel và NATO

Năm ngày trước khi bước vào Nhà Trắng, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nói nhiều đến châu Âu trong cuộc trò chuyện với Kai Diekmann, chủ bút báo Bild (Đức) và cựu Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove, cộng tác viên báo The Times (Anh).

Cuộc trò chuyện kéo dài 50 phút tại văn phòng của ông trên tầng 26 tòa nhà Trump Tower ở quận Manhattan (New York).

Nội dung trò chuyện đăng trên số báo ngày 16-1 liên quan đến các chủ đề như sau:

Brexit sẽ thành công: Ông Trump cho biết ông nóng lòng muốn gặp Thủ tướng Anh Theresa May để nhanh chóng ký kết thỏa thuận thương mại. Ông nhận xét Anh rời EU (Brexit) là một sự kiện tài tình. Ông đánh giá EU là công cụ của Đức và Anh có lý khi rời EU để giữ bản chất riêng.

Ông lý giải: “Tôi nghĩ nếu họ (Anh) không bị ép phải tiếp nhận hết những người di cư - cùng với mọi vấn đề kèm theo - thì chắc họ sẽ không rời EU. Đó là giọt nước làm tràn bình… Tôi cho rằng có nhiều nước khác sẽ rời khỏi EU”.

Bà Merkel phạm sai lầm nghiêm trọng: Ông Trump phản đối chính sách mở cửa tiếp nhận người nhập cư của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ông ám chỉ hậu quả của chính sách này là vụ xe tải tấn công chợ Giáng sinh tại Berlin.

Ông nói: “Các anh biết tôi yêu nước Đức vì cha tôi đến từ Đức. Nhưng tôi không muốn rơi vào tình trạng như Đức… Tôi tôn trọng và đánh giá cao bà ấy (Merkel) nhưng tôi nghĩ rằng bà ấy đã phạm sai lầm nghiêm trọng”.

Ông Donald Trump trò chuyện với hai nhà báo Đức và Anh. Ảnh: TWITTER

Cần bảo hộ thương mại: Bà Merkel mong muốn bảo vệ hiệp định tự do thương mại EU-Mỹ nhưng ông Trump thì ngược lại.

Ông giải thích: “Đi trên đại lộ số 5 (New York), chúng ta thấy trước mỗi nhà đều có một chiếc Mercedes phải không? Vậy ra các anh (Đức) rất bất công với Mỹ. Các anh có bao nhiêu chiếc Chevrolet ở Đức?... Tôi muốn công bằng. Các anh có thể sản xuất ô tô cho Mỹ nhưng cứ mỗi chiếc nhập khẩu vào Mỹ phải nộp thuế 35%”.

Bỏ cấm vận đối với Nga: Ông Trump đã gợi lên khả năng sẽ đề nghị dỡ bỏ cấm vận đối với Nga nếu Nga đồng ý cắt giảm vũ khí hạt nhân. Đây có thể là sáng kiến quan trọng đầu tiên về kiểm soát vũ khí hạt nhân sau khi Tổng thống Obama ký Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược với Nga năm 2010.

Nhắc đến chính sách đối ngoại của những người tiền nhiệm, ông Trump mô tả cuộc xâm chiếm Iraq dưới thời Tổng thống George W. Bush là sai lầm lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

NATO đã lỗi thời: Nhận xét về NATO, ông Trump nói: “Tôi đã nói từ lâu rằng NATO có nhiều vấn đề. Đầu tiên NATO đã trở nên lỗi thời vì được thành lập nhiều năm nay rồi… và bởi vì NATO không quan tâm đến khủng bố. Kế đến các nước thành viên không chi trả những gì họ đã nhận”.

Hiện nay ít có nước thành viên NATO nào chi tiêu cho quốc phòng đúng chỉ tiêu 2% GDP như NATO quy định năm 2014. Mỹ phải lo khoảng 70% chi phí của NATO.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg: “Tuyên bố của Tổng thống đắc cử Trump xem NATO là lỗi thời đã được tiếp nhận với thái độ lo ngại”.

Ông cho rằng tuyên bố của ông Trump mâu thuẫn với lời của ứng viên bộ trưởng Quốc phòng Mỹ điều trần trước Thượng viện vài ngày trước.

Nga đưa ra phản ứng khá dè dặt. Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kossatchev tuyên bố việc dỡ bỏ cấm vận không liên quan gì đến thỏa thuận về an ninh.

__________________________________

1.367 đầu đạn hạt nhân Mỹ đang sở hữu trong khi Nga giữ 1.796 đầu đạn hạt nhân theo số liệu mới nhất do Bộ Ngoại giao Mỹ công bố.

__________________________________

Tổng thống Mỹ tương lai Donald Trump “tự bắn vào chân” nếu cứ khăng khăng muốn củng cố quan hệ giữa Mỹ với Đài Loan.

(Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
tuyên bố ngày 16-1)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm