Ông Trump cân nhắc tự ân xá cho mình

Ngày 7-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thảo luận về khả năng ban hành lệnh ân xá cho chính mình trong những tuần gần đây trước khi rời nhiệm sở vào ngày 20-1 tới, hãng tin Reuters đưa tin.

Trước đó, tờ The New York Times đưa tin rằng ông Trump đang cân nhắc việc ân xá cho bản thân mình trong các cuộc thảo luận với các cố vấn kể từ cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11-2020, nhưng lại không cho biết liệu ông Trump có thực sự làm điều này hay không.

“Trong một số cuộc đối thoại kể từ ngày bầu cử hồi tháng 11-2020, ông Trump đã nói với các cố vấn rằng ông ấy đang cân nhắc việc ân xá cho mình. Đồng thời, Trump hỏi rằng có nên làm vậy hay không, cũng như nó sẽ gây ra những hiệu ứng gì về mặt pháp lý và chính trị” - hai nguồn tin giấu tên cho hay.

Hiện Nhà Trắng từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào trước thông tin này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ liệu ông Trump có thảo luận về vấn đề này sau khi những người ủng hộ ông xông vào tòa nhà Quốc hội vào hôm 6-1 hay không. 

Nhiều quan chức cấp cao trong Quốc hội Mỹ đã kêu gọi kích hoạt Tu chính án thứ 25 để tiến hành phế truất vị tổng thống đương nhiệm. Theo đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer đều nói rằng Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và nội các nên viện dẫn Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để phế truất ông Trump.

Một cố vấn của ông Pence cho biết ông phản đối việc sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump khỏi cương vị tổng thống.

Việc ban hành lệnh ân xá như vậy sẽ được coi là một hành động sử dụng quyền lực tổng thống một cách bất thường của ông Trump. Tuy nhiên, điều này cũng không quá bất ngờ khi ông đã nhiều lần khẳng định rằng ông có quyền tự ân xá cho chính mình.

“Tôi có quyền tuyệt đối với việc tự ân xá cho mình” - ông Trump cho biết trong một bài đăng trên nền tảng Twitter năm 2018.

Trước đó, ông Trump đã từng ban hành một loạt lệnh ân xá cho các đồng minh chính trị của mình. 

Ông Trump đang phải đối mặt với nhiều hành động pháp lý mà lệnh ân xá liên bang không thể bảo vệ được. Các hành động pháp lý mà ông đối mặt bao gồm một cuộc điều tra hình sự bởi Công tố viên quận Manhattan Cyrus Vance và một cuộc điều tra hành chính của Tổng chưởng lý bang New York Letitia James.

Các luật sư hiến pháp nói rằng không có câu trả lời chắc chắn về việc liệu tổng thống có thể ban hành lệnh ân xá hợp pháp hay không vì chưa có tổng thống nào thử nó trước đây cả.

Ông Brian Kalt - giáo sư luật hiến pháp tại Đại học bang Michigan - nói với Reuters: “Khi mọi người hỏi tôi rằng liệu một tổng thống có thể tự ân xá cho chính mình hay không, câu trả lời của tôi luôn là “ ông ấy có thể thử ”. Bởi vì Hiến pháp không đưa ra câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này."

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm