Ông Trump: “Các bạn đã nhớ tôi chưa?”

“Các bạn đã thấy nhớ tôi chưa?” là câu đầu tiên ông Trump nói khi bước lên bục phát biểu trước hơn 1.000 người tham dự, chủ yếu là người ủng hộ ông.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại
Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở TP Orlando, bang Florida (Mỹ) ngày 28-2. Ảnh: GETTY IMAGES

Bên cạnh lặp lại cáo buộc cuộc bầu cử ngày 3-11-2020 bị gian lận, chỉ trích Tổng thống Joe Biden và cựu phó tổng thống Mike Pence, ông Trump khẳng định ông không có kế hoạch lập đảng mới, đồng thời đề cập khả năng tái tranh cử.

Về cơ hội của ông Trump khi tái tranh cử, theo đài CNN, nếu chỉ đơn thuần về mặt chính trị thì dễ hiểu tại sao nhiều nghị sĩ Cộng hòa chọn gắn bó với ông Trump, đặc biệt các nghị sĩ đại diện các khu vực bầu cử được tái phân bổ vốn gặp thách thức nhiều hơn khi bầu cử. Ông Trump cũng được yêu thích trong bộ phận cử tri bảo thủ vốn xem ông như người bảo vệ một nước Mỹ truyền thống, bảo thủ do người da trắng lãnh đạo. Tuy nhiên, viễn cảnh trở lại của ông Trump lại đặt ra câu hỏi: Liệu có điều tốt đẹp gì níu kéo để người ta muốn có thêm một nhiệm kỳ tổng thống nữa của ông? Các di sản của ông Trump mà người ta nhớ đến theo CNN chỉ là: Đại dịch COVID-19 kinh hoàng, một nước Mỹ chia rẽ nghiêm trọng kể từ sau nội chiến, một cuộc bạo loạn nguy hiểm ở Điện Capitol khiến nhiều người chết mà ông Trump bị cho đã kích động và đã phải chịu luận tội vì nó.

Thăm dò những người tham gia hội nghị CPAC cho thấy có tới 97% người tham gia hài lòng với những gì ông Trump làm lúc còn tại nhiệm nhưng chỉ có 68% đồng ý rằng ông nên tái tranh cử, tới 32% phản đối hoặc không đưa ý kiến. Nếu đảng Cộng hòa bầu cử sơ bộ ngay lúc này để chọn người nhận đề cử đại diện đảng chạy đua tổng thống vào năm 2024, sẽ có 55% bỏ phiếu cho ông Trump, 21% bỏ phiếu cho Thống đốc Florida Ron DeSantis. Nếu ông Trump không tham gia thì ông DeSantis sẽ được 43%. Các ứng viên Cộng hòa khác được ủng hộ với tỉ lệ % không quá một con số, trong đó cựu ngoại trưởng Mike Pompeo được 7%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm