Ông Trump bất ngờ cứu doanh nghiệp Trung Quốc

Trước đó, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc ZTE đã tuyên bố không thể tiếp tục sản xuất điện thoại thông minh. Lý do là ZTE bị cấm sử dụng phần cứng và phần mềm có nguồn gốc từ Mỹ trong 7 năm, cụ thể là hệ điều hành Android và vi xử lý Qualcomm.

Ngày 13-5 (giờ địa phương), ông Trump bất ngờ tuyên bố trên Twitter rằng ông đang làm việc để trao cho ZTE cơ hội trở lại hoạt động kinh doanh sản xuất một cách nhanh chóng. Ông Trump không giải thích rõ ràng về sự thay đổi nhanh chóng trong động thái làm dịu đối đầu thương mại của mình với nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, tổng thống Mỹ tỏ ra thông cảm với người lao động Trung Quốc. “Quá nhiều người dân Trung Quốc mất việc làm vì sự việc vừa diễn ra nên tôi đã chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ tìm cách giải quyết vấn đề” - Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter.

Tuyên bố của ông Trump diễn ra khi các nhà kinh tế của hai nước vẫn tiếp tục hoạt động con thoi đàm phán các yêu cầu thương mại mà Mỹ đặt ra với Trung Quốc khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới rơi vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng, đứng trước bờ vực chiến tranh thương mại. Vòng đàm phán thứ hai giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc liên quan vấn đề thương mại sẽ diễn ra vào tuần này, từ thứ Ba 15-5 đến thứ Bảy tại Washington tiếp nối vòng đàm phán số một vào tuần trước tại Bắc Kinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm