Ông Trump bàng hoàng khi biết về vụ tấn công hóa học

Theo nguồn tin từ các phụ tá thân cận của ông Trump, tổng thống Mỹ hôm 7-4 tại khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago đã thảo luận các tài liệu về hoàn cảnh lịch sử và triết học của vũ khí hóa học cùng với các nhân viên Nhà Trắng và những người bạn thân của mình.

Ông Trump cũng được cho là đã đọc một tài liệu về lịch sử sử dụng vũ khí hóa học kể từ Thế chiến thứ nhất, theo CNN. Tài liệu này có ghi nhận việc Đức và các quốc gia khác đã sử dụng vũ khí hóa học trong Thế chiến thứ nhất nhưng không sử dụng chúng trong Thế chiến thứ hai.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hôm 7-4 đã ra lệnh không kích vào một căn cứ quân sự của chính phủ Syria. Ảnh: GETTY IMAGES

Động thái này của ông Trump diễn ra trong bối cảnh nước ngày vừa phóng 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của chính phủ Syria, nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng mà chính phủ Mỹ khẳng định là do Tổng thống Syria Bashar Assad chỉ đạo thực hiện.

Theo các phụ tá thân cận của ông Trump trong Nhà Trắng, sau khi phát lệnh không kích trả đũa Syria, tổng thống Mỹ đã bị một câu hỏi lớn làm cho trăn trở: “Tại sao một lãnh đạo thế giới có thể sử dụng vũ khí hóa học để giết hại chính người dân của mình?”.

Các phụ tá và những người từng nói chuyện với ông Trump hôm 7-4 tiết lộ tổng thống Mỹ đã suy nghĩ kỹ lưỡng về việc sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời tìm hiểu sâu xa về hòa cảnh lịch sử và triết học của nó. Ông Trump sau đó đã yêu cầu các phụ tá của mình giải thích câu trả lời cho những trăn trở trên.

Ông Trump trước đó cho biết vì bị những hình ảnh về vụ tấn công hóa học ở Syria tác động mạnh nên đã quyết định phát động cuộc tấn công vào chính phủ Syria. Theo các phụ tá trong Nhà Trắng, tổng thống Mỹ vẫn luôn không hiểu vì sao ông Assad lại có thể tấn công chính dân thường của mình.

Vụ tấn công hóa học ở Syria hôm 4-4 đã khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em. Ảnh: AP

Theo CNN, minh chứng cho việc ông Trump vẫn luôn trăn trở về vấn đề vũ khí hóa học là ở việc tổng thống luôn dùng những từ ngữ nặng nề để chỉ trích ông Assad, cùng với những phát ngôn của các phụ tá Nhà Trắng.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer trong cuộc họp báo hôm 12-4 đã nhắc đến lãnh đạo Đức quốc xã Adolf Hitler trong Thế chiến thứ hai. “Đến một người đáng miệt thị như Hitler còn không sử dụng vũ khí hóa học” - ông Spicer nói. “Vì thế, nếu bạn là người Nga, hãy tự hỏi chính bản thân mình rằng đâu mới thật sự là một đất nước và chế độ mà bạn mong muốn”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng sau đó trong cuộc phỏng vấn với CNN đã lên tiếng xin lỗi vì những phát ngôn của mình. Ông Spicer cho biết chỉ muốn nói đến việc chính quyền ông Assad đã sử dụng vũ khí hóa học, chứ không có ý dùng cuộc thảm sát Holocaust mà Đức quốc xã thực hiện để so sánh.

Một quan chức của Nhà Trắng đã thẳng thừng phủ nhận rằng các tài liệu về vũ khí hóa học được bàn bạc trong cuộc họp với ông Trump là nguyên nhân dẫn tới những bình luận này của ông Spicer. Bản thân ông Spicer cũng không trả lời các câu hỏi về tài liệu này.

Không chỉ phát ngôn viên Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng được cho là đã bị các tài liệu về lịch sử sử dụng vũ khí hóa học tác động. Trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox Business, ông Trump đã nói rằng “ngay cả những bạo chúa xấu xa nhất thế giới cũng không sử dụng loại vũ khí mà bọn họ đã sử dụng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm