Ông trùm truyền thông Murdoch và bài toán chọn người kế vị

3 năm trước, đế chế truyền thông News Corp của Rupert Murdoch rung chuyển vì scandal nghe lén điện thoại tại Anh. Việc này đã khiến người con có khả năng kế vị nhất thời đó - James Murdoch phải từ chức Chủ tịch News International - công ty điều hành mảng báo chí của tập đoàn. Gia đình tỷ phú cũng lục đục, khi khoảng cách giữa ông và hai con Lachlan, Elisabeth ngày càng xa, còn cuộc hôn nhân với người vợ ba Wendi Deng có dấu hiệu rạn nứt. Wall Street bắt đầu mất kiên nhẫn với sự cuồng nhiệt của Murdoch dành cho báo chí, và tò mò về chiếc ghế lãnh đạo tại đế chế một tay ông gây dựng – News Corporation.

Tuy nhiên, tỷ phú 83 tuổi nổi tiếng với những màn tái xuất ấn tượng đã quyết định đóng cửa tờ News of the World để xoa dịu scandal tại Anh, khuyến khích con trai út - James quay về Mỹ. Ông cũng tách công ty làm đôi - News Corp (để giữ lại mảng báo chí đầy tâm huyết) và 21st Century Fox (gồm mảng giải trí lợi nhuận cao). Năm ngoái, ông còn ly dị Wendi Deng, và scandal nghe lén từ đó cũng chìm xuồng.

murdoch-7832-1401609894.jpg

Rupert Murdoch cùng hai con trai - Lachlan (trái) và James (phải). Ảnh:AFP

Cuối tháng 3, tỷ phú đồng thời đưa cả hai con trai - Lachlan và James lên các vị trí lãnh đạo cấp cao trong công ty. Lachlan (42 tuổi) trở thành đồng Chủ tịch không điều hành của News Corporation và 21st Century Fox. Còn James (41 tuổi), được chỉ định làm đồng COO tại 21st Century Fox. TheoNew York Times, động thái này cho thấy tỷ phú muốn đế chế 83 tỷ USD của mình sẽ luôn được điều hành bởi một người mang họ Murdoch.

Việc này đánh dấu sự trở lại ấn tượng của Lachlan - người từng rời bỏ công ty của cha, khiến trong một thời gian dài, thứ tự kế vị của anh bị xếp sau cậu em James và người chị Elisabeth. Cả Guardian và Independent đều nhận định chức vụ mới đã giúp anh trở về vị trí ứng cử viên số một.

Những người trong cũng cuộc cho biết họ không mấy ngạc nhiên về quyết định này. Từ trước đến nay, Lachlan luôn là sự lựa chọn hàng đầu của ông trùm truyền thông. Rupert mô tả anh là "người vô tư nhất" trong số các con và là người ông cực kỳ muốn đưa vào giới kinh doanh. Năm 22 tuổi, Lachlan tốt nghiệp Đại học Princeton và được cử đến làm việc tại các tờ báo tại Australia của News Corp. Cùng độ tuổi này, Rupert cũng làm việc cho tờ Adelaide News. Lachlan luôn tỏ ra sùng bái cha mình trong suốt những năm đầu đi làm.

Trong 3 năm, anh điều hành mảng kinh doanh của News Corp tại Australia và gặt hái nhiều thành công đáng kể. Theo Michael Wolff - người viết tiểu sử cho Rupert Murdoch, Lachlan là người "lịch sự, kiên định và dễ gần". Còn với những người sùng bái tỷ phú, Wolff khẳng định người con này "không được Murdoch cho lắm".

Đến năm 2000, Rupert thăng chức cho Lachlan, cử anh đến New York để làm Phó COO News Corp. Đây là sự bắt đầu cho quãng thời gian khó khăn nhất của anh. Tại Sydney, Lachlan được yêu mến vì cách tiếp cận thẳng thắn, nhưng ở Mỹ lại là cả một hệ thống văn hóa doanh nghiệp phức tạp.

Không phải Lachlan chưa chuẩn bị cho cuộc chiến này. Trên thực tế, Rupert dường như luôn thích thêm gia vị cho cuộc chiến giành quyền kế vị giữa Lachlan, James và Elisabeth. Là con trai, Lachlan và James luôn cạnh tranh gay gắt nhất, đến mức mẹ của họ - bà Anna từng nài nỉ Rupert dừng những hành động này lại để chấm dứt "sự khó khăn và đau khổ cho bọn trẻ".

Đến năm 2005, mọi việc thay đổi hoàn toàn. Lachlan rời News Corp vì bất đồng ý kiến với nhiều lãnh đạo cấp cao. Elisabeth trước đó cũng đã ra khỏi công ty để lập hãng truyền hình Shine TV.

Hành động của Lachlan đã biến James trở thành người có khả năng thừa kế lớn nhất của News Corp. James được đánh giá là thông minh và ngang bướng nhất trong các người con của tỷ phú. Anh từng theo học ngành phim truyện và lịch sử tại Đại học Harvard, nhưng sau đó bỏ ngang năm 1995 để mở một công ty thu âm, mà sau này bị News Corp mua lại.

Năm 24 tuổi, James được bổ nhiệm điều hành mảng xuất bản kỹ thuật số của News Corp tại Mỹ. 3 năm sau, anh đã làm Chủ tịch Star TV – dịch vụ truyền hình vệ tinh tại châu Á của tập đoàn. Năm 30 tuổi, anh trở thành Chủ tịch BSkyB (Anh). Giới phân tích đánh giá James đã rất thành công khi điều hành đồng thời hai công ty truyền hình vệ tinh này. Năm 2007, anh đã chịu trách nhiệm trực tiếp mảng truyền hình và báo chí của News Corp tại châu Âu, châu Á và Trung Đông, trong đó có News International. Danh tiếng của James tại phố Wall vì thế càng thêm rực rỡ.

Tuy nhiên, scandal nghe lén điện thoại năm 2011 đã khiến triển vọng của anh đột ngột u ám. Năm 2012, James từ chức Chủ tịch News International và sau đó là BSkyB. Từ năm 2010, khi scandal này bắt đầu bị điều tra tại Anh, James đã nhanh chóng quay về Mỹ và làm một Phó COO lặng lẽ trong vài năm sau đó.

Dù vậy, Murdoch vẫn rất tín nhiệm con trai. Ông thậm chí còn cắt đứt quan hệ với một số đồng nghiệp cũ có xích mích với James. Động thái bổ nhiệm mới nhất cho thấy Rupert đã sẵn sàng khôi phục lại đường thăng tiến trong công ty cho anh.

Lachlan đã bay về London năm 2011 để cùng cha gánh vác việc kinh doanh. Và công lao của anh đã được đền đáp bằng vị trí lãnh đạo tại cả News Corp và 21st Century Fox. Tuy nhiên, theo The Australian, anh sẽ vẫn tiếp tục ở lại Sydney và không ra nước ngoài quá một tuần mỗi tháng. Năm ngoái, khi Rupert đề nghị anh lãnh đạo mảng báo chí đã tách ra, Lachlan cũng từ chối. Chức vụ Đồng chủ tịch không điều hành có vẻ được thiết kế cho phù hợp với sự mâu thuẫn này.

Cộng với việc James Murdoch đang ở New York và cũng mới được thăng chức, câu chuyện chọn người kế vị của ông trùm truyền thông có lẽ vẫn chưa thể chấm dứt.

Theo Hà Thu (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm