'Ông trùm thép' Trung Quốc bị khai trừ Đảng vì tội tham nhũng

Đăng Kì Lâm, cựu Chủ tịch Tập đoàn Sắt Thép Vũ Hán (WISG), lần đầu tiên bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) điều tra là hồi tháng 8-2015.
Tập đoàn này có trụ sở tại TPVũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Đây là một trong các nhà máy thép lâu đời nhất của Trung Quốc và cũng là công ty mẹ của Tập đoàn Sắt Thép Vũ Hán ở Thượng Hải. Hiện WISG chưa đưa ra bình luận nào.

Trong một tuyên bố đăng trên trang web www.ccdi.gov.cn ngày 8-1, CCDI cho biết ông Đăng vi phạm kỷ luật nghiêm trọng và đã sử dụng vị trí của mình để theo đuổi lợi ích cá nhân cũng như cho những người thân của ông.

Ông Đăng Kì Lâm. (Ảnh: Getty Images)

CCDI nói rằng ông Đăng đã cản trở và lừa dối các nhà điều tra. Cơ quan chống tham nhũng này cũng cáo buộc ông tham gia "các hoạt động mê tín dị đoan" trong một thời gian dài.
Ông Đăng, 65 tuổi, là một nhân vật có ảnh hưởng trong ngành thép của Trung Quốc cho đến khi ông nghỉ hưu chính thức vào tháng 6-2015. Ông từng là người đứng đầu của Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc và cũng là một thành viên lâu năm của Quốc hội Trung Quốc, cơ quan lập pháp của nước này.
Kể từ khi nhậm chức cách đây ba năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi". Trong đó, nhiều quan chức cấp cao đã "ngã ngựa" khi nước này siết chặt quản lý và thẳng tay "không khoan nhượng".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm