Ông trùm F1 chi 100 triệu đô để thoát khỏi cáo buộc đưa hối lộ

Bernie Ecclestone (giữa) tại phiên tòa hôm 5/8. Ảnh: Sportal.

Bernie Ecclestone (giữa) tại phiên tòa hôm 5/8. Ảnh: Sportal.

Ecclestone cho biết ông cảm thấy "có một chút ngu dốt" khi đóng ngần ấy tiền để thoát án tù, nhưng cảm thấy nhẹ nhõm vì mọi thứ đã trôi qua.

Phiên tòa bắt đầu hồi tháng 4, khi ngân hàng BayernLB của bang Bavaria (Đức) khởi kiện Bernie Ecclestone về hành vi hối lộ Giám đốc quản trị rủi ro Gerhard Gribkowsky của ngân hàng này số tiền 44 triệu đôla. Vụ bê bối này diễn ra vào năm 2005, Ecclestone bị cáo buộc đã dùng số tiền trên để đảm bảo rằng công ty CVC Capital Partners mua được một số lượng lớn cổ phần của giải đua F1 - điều giúp Ecclestone tiếp tục ngồi ở vị trí lãnh đạo cao nhất của giải F1 vốn thuộc về ông suốt bốn thập kỷ qua.

Hiện, CVC nắm đến 63,4% cổ phần của tập đoàn F1 và được sự hậu thuẫn của công ty này, Ecclestone đang giữ chức CEO của giải đua bạc tỷ.

Tuy nhiên, BayernLB cay cú vì năm 2006, CVC đã thâu tóm 47,2% cổ phần của ngân hàng này và sau đó bán lại khiến BayernLB lỗ nặng. Do đó, ngân hàng Đức quyết định đâm đơn kiện Ecclestone vì tội đưa hối lộ và vi phạm lòng tin.

Một mực bác bỏ cáo buộc nhắm vào mình nhưng cuối tuần qua, Ecclestone đã đưa ra đề nghị trả cho BayernLB số tiền 33,5 triệu đôla để ngân hàng Đức rút đơn kiện. Tuy vậy, công tố viên yêu cầu số tiền gấp gần ba lần nếu Ecclestone không muốn ngồi tù 10 năm và bị cắt đứt vĩnh viễn ảnh hưởng tại tập đoàn F1. Luật sư của Ecclestone - Sven Thomas cho biết thân chủ sẽ đề nghị tòa án sử dụng số tiền này để xây dựng hệ thống đường đua motor mới tại châu Âu.

Sau khi được tòa bãi nại hôm 5/8, Ecclestone cảm thấy tiếc rẻ vì mất số tiền quá lớn. Ông nói: “Thẩm phán đã ám chỉ rằng tôi có cơ hội được tha bổng. Do đó, tôi thấy mình có chút ngu dốt khi trả ngần ấy tiền để giải quyết vụ việc với công tố viên chứ không phải thẩm phán. Tuy nhiên, mọi chuyện đã xong rồi, tôi cảm thấy ổn. Điều này giúp tôi được tiếp tục làm công việc mà tôi giỏi nhất: điều hành giải F1”.

Người nhận tiền hối lộ của Ecclestone, Gerhard Gribkowsky đang thụ án tám năm rưỡi tù vì tội tham nhũng, trốn thuế và vi phạm lòng tin. Ecclestone là một trong những nhân chứng tham gia phiên tòa xử Gribkowsky năm 2012.

Ecclestone là một doanh nhân 83 tuổi người Anh với tổng tài sản ước tính là 4,8 tỷ đôla. Ông là một trong những người sáng lập ra Hiệp hội xây dựng F1, sau đó nắm giữ cổ phần và được cấp quyền thương mại của giải đua F1.

Theo Di Khánh/VnExpress

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm