Ông Trudeau: Ông Putin chịu trách nhiệm về 'điều khủng khiếp'

Hôm 24-3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng Tổng thống Nga Putin chịu trách nhiệm về “những điều khủng khiếp”. Thủ tướng Trudeau là người ít khi chỉ trích công khai lãnh đạo các quốc gia khác.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Adrian Wyld / The Canadian Press / TASS

Khi được người dẫn chương trình của đài phát thanh SiriusXM yêu cầu bình luận về tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tuần trước rằng ông Putin là “kẻ sát nhân”, ông Trudeau trả lời: “Tôi chắc chắn ông Putin chịu trách nhiệm cho tất cả những điều khủng khiếp vì hành vi của ông ấy tiếp tục chứng tỏ điều đó”.

Ông Trudeau lấy ví dụ về sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, về cuộc tấn công mạng quy mô lớn mà ông Putin phải chịu trách nhiệm và những nỗ lực gây bất ổn với các nền dân chủ.

Thủ tướng Canada cho biết ấn tượng của ông đối với nhà lãnh đạo Nga trong cuộc gặp hiếm hoi giữa hai người tại các diễn đàn quốc tế trong năm năm qua là “ông ấy sẽ nhìn vào bạn và nói bất cứ điều gì có lợi cho mình tại bất kỳ thời điểm nào”.

“Ông ấy không đặc biệt quan tâm tới những gì thế giới phương Tây hay Canada nghĩ về ông ấy” – ông Trudeau nói thêm.

Tuy nhiên, khi được hỏi ông có đồng tình với Tổng thống Mỹ Biden khi coi ông Putin là “kẻ sát nhân” hay không, ông Trudeau nói: “Tôi không có thông tin để đưa ra khẳng định đó”.

 “Tôi chắc chắn biết ông ấy không phải là người ủng hộ hay là bạn bè của Canada hay người Canada dưới bất kỳ hình thức nào. Và chúng tôi phải mở rộng tầm mắt nhìn cho rõ cách tiếp cận mối quan hệ với Nga” – ông Trudeau kết luận.

Trước đó vài giờ, Canada thông báo trừng phạt chín quan chức Nga để phản đối việc bỏ tù nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm