Ông Tập tiếp khách VIP nước ngoài đầu tiên sau 2 năm đại dịch

Tờ South China Morning Post ngày 25-1 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp một vị khách nước ngoài quan trọng đầu tiên kể từ sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào hai năm trước.

Cụ thể, ông Tập ngày 25-1 đã tiếp Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach tại Bắc Kinh, trong bối cảnh Trung Quốc sẽ tổ chức Olympic Bắc Kinh vào tháng 2.

Ông Tập đã không đón tiếp các vị khách nước ngoài và công du nước ngoài kể từ sau khi đại dịch bùng phát.

Ông Tập Cận Bình (phải) và Chủ tịch IOC Thomas Bach. Ảnh: XINHUA

Cuộc gặp giữa hai lãnh đạo diễn ra khi chỉ 10 ngày nữa Olympic Mùa đông 2022 sẽ chính thức khai mạc tại Bắc Kinh.

Sự kiện dự kiến có sự tham gia của gần 3.000 vận động viên đến từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tại cuộc gặp, ông Tập nói rằng Trung Quốc sẽ “thực hiện lời hứa mang đến cho thế giới một mùa Thế vận hội đơn giản, an toàn và đặc sắc”.

“Đây là một sự kiện thể thao quốc tế đầu tiên thực hiện đúng kế hoạch kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra… Chúng tôi hoàn toàn tự tin về việc đảm bảo an toàn cho Thế vận hội và sức khỏe của những người tham gia cũng như người dân Trung Quốc” - ông Tập cho biết.

Ông Tập cho biết kể từ khi giành quyền đăng cai tổ chức Olympic Mùa đông, khoảng 300 triệu người Trung Quốc đã tham gia các môn thể thao mùa đông, mang lại sức sống cho ngành thể thao này. 

Trong khi đó, Chủ tịch Bach đánh giá cao công tác chuẩn bị của Trung Quốc và bày tỏ ấn tượng với “sự hiệu quả, quyết tâm và sức sống của Trung Quốc”.

“Đây là lần đầu tiên một số quốc gia tham dự Thế vận hội Mùa đông. Điều này cho thấy Olympic Bắc Kinh được thế giới ủng hộ rộng rãi” - ông Bach nói.

Olympic Mùa đông 2022 vấp phải sự tẩy chay về mặt ngoại giao đến từ Mỹ và các nước đồng minh như Anh, Canada, Úc,... do lo ngại về các vấn đề nhân quyền của Trung Quốc. Các quốc gia này tuyên bố họ sẽ không cử các quan chức hàng đầu tới Thế vận hội Olympic Bắc Kinh. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm