Ông Tập sẽ có 24 giờ với ông Trump, không họp báo chung

Chuyến đi của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Florida (Mỹ) gặp Tổng thống Donald Trump sẽ chỉ kéo dài chưa tới 24 giờ, Reuters dẫn thông tin từ các quan chức cấp cao chính phủ Mỹ cho biết.

Ông Tập và phu nhân Bành Lệ Viện sẽ dùng bữa với ông Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump vào tối 6-4 (giờ Mỹ). Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập sẽ có nhiều cuộc gặp trong ngày hôm sau 7-4.

Nhiều khả năng hai lãnh đạo sẽ có buổi xuất hiện trước truyền thông, tuy nhiên sẽ không có họp báo chung.

Khu nghỉ mát Mar-a-Lago của Tổng thống Trump, nơi ông sẽ đón tiếp Chủ tịch Tập trong 2 ngày 6 và 7-4. Ảnh: REUTERS

Khu nghỉ mát Mar-a-Lago của Tổng thống Trump, nơi ông sẽ đón tiếp Chủ tịch Tập trong hai ngày 6 và 7-4. Ảnh: REUTERS

Mar-a-Lago là một khu nghỉ mát được xây dựng theo phong cách Tây Ban Nha nằm trên bờ biển Palm Beach (bang Florida). Nguyên thủy Mar-a-Lago thuộc sở hữu của bà Marjorie Merriweather Post, hiến tặng cho chính phủ Mỹ sau khi bà mất vào năm 1973 để làm một cơ sở ngoại giao và nơi nghỉ ngơi của tổng thống. Ông Trump mua lại Mar-a-Lago từ năm 1985.

Các quan chức Mỹ cho biết một lý do Tổng thống Trump chọn Mar-a-Lago là nơi đón tiếp Chủ tịch Tập là vì “ông ấy cảm thấy thoải mái như ở nhà, nơi ông có thể đón tiếp ông Tập một cách thân tình, không phải theo kiểu trang trọng như ở thủ đô Washington”.

Các nhà báo VOA làm tin về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập trước khu nghỉ mát Eau Palm Beach Resort and Spa ngày 5-4. Ảnh: REUTERS

Các nhà báo VOA làm tin về chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập trước khu nghỉ mát Eau Palm Beach Resort and Spa ngày 5-4. Ảnh: REUTERS

Theo các quan chức này, ban đầu phía Trung Quốc khá ngần ngại khi phía Mỹ nói ông Trump muốn tổ chức cuộc gặp ở Mar-a-Lago. Thậm chí sau khi nhìn thấy những hình ảnh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gặp Tổng thống Trump tại Mar-a-Lago hồi tháng 2, phía Trung Quốc vẫn chưa hài lòng vì cho rằng tầm quan trọng biểu tượng của nó không bằng Nhà Trắng.

“Họ đã nghĩ, không, phải là Nhà Trắng, phải là biểu tượng đó. Nhưng rốt cục thì họ cũng bị thuyết phục” - theo một trong số các quan chức này.

Chủ tịch Tập sẽ nghỉ tại khu nghỉ mát Eau Palm Beach Resort and Spa kế bên chứ không nghỉ tại Mar-a-Lago của Tổng thống Trump.

Khu nghỉ mát Eau Palm Beach Resort and Spa, nơi Chủ tịch Tập sẽ nghỉ lại trong chuyến thăm Mỹ, ngày 5-4. Ảnh: REUTERS

Khu nghỉ mát Eau Palm Beach Resort and Spa, nơi Chủ tịch Tập sẽ nghỉ lại trong chuyến thăm Mỹ ngày 5-4. Ảnh: REUTERS

Họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói phía Trung Quốc hài lòng và thoải mái khi cuộc gặp giữa Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump diễn ra ở Mar-a-Lago.

“Tổng thống Trump sau khi nhậm chức có nói rằng Mar-a-Lago sẽ là Nhà Trắng vào mùa đông. Tôi nghĩ việc Mỹ đề nghị tổ chức cuộc gặp lãnh đạo hai nước ở đây thể hiện thái độ coi trọng từ phía Mỹ. Trung Quốc tôn trọng sự sắp xếp của Mỹ” - theo bà Hoa Xuân Oánh.

Công tác chuẩn bị đón Chủ tịch Tập tại khu nghỉ mát Eau Palm Beach Resort and Spa kế bên Mar-a-Lago của Tổng thống Trump, ngày 5-4. Ảnh: REUTERS

Công tác chuẩn bị đón Chủ tịch Tập tại khu nghỉ mát Eau Palm Beach Resort and Spa kế bên Mar-a-Lago của Tổng thống Trump ngày 5-4. Ảnh: REUTERS

Theo bà Hoa, “không quan trọng hai lãnh đạo gặp ở đâu, mà điều quan trọng nhất là phát triển quan hệ Trung - Mỹ, mang lại lợi ích cho hai nước và cả thế giới”.

Trong khi đó theo cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus, “điều quan trọng là cả hai có cuộc gặp thành công, dù họ có gặp nhau trên mặt trăng đi nữa. Tôi cũng nghĩ Mar-a-Lago sẽ giúp cuộc đối thoại của họ dễ dàng hơn”.

Hàng rào an ninh mới được dựng lên dọc khu nghỉ mát Eau Palm Beach Resort and Spa, chuẩn bị đón Chủ tịch Tập. Ảnh: REUTERS

Hàng rào an ninh mới được dựng lên dọc khu nghỉ mát Eau Palm Beach Resort and Spa, chuẩn bị đón Chủ tịch Tập. Ảnh: REUTERS

Nhiều tổng thống Mỹ trước đây cũng tổ chức nhiều buổi tiếp ngoại giao ngoài Nhà Trắng. Tổng thống George H.W. Bush (cha) từng tiếp khách nước ngoài ở dinh thự riêng gần biển ở Kennebunkport (Maine). Tổng thống George W. Bush (con) nhiều lần tiếp các lãnh đạo nước ngoài ở trang trại của mình ở Crawford (Texas). Người tiền nhiệm của ông Trump, Tổng thống Barack Obama từng tiếp Chủ tịch Tập tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands ở Rancho Mirage (California) năm 2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm