Ông Tập muốn quan hệ với Philippines 'trở lại đúng hướng'

Hôm 30-5, ông Tập Cận Bình đã gửi điện chúc mừng chiến thắng của ông Rodrigo Duterte trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines. Ông Tập nói rằng hai nước đã có lịch sử ban giao và tình hữu nghị truyền thống sâu sắc, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Sự phát triển hữu nghị, ổn định và có lợi trong quan hệ Trung Quốc - Philippines phù hợp với những lợi ích căn bản của hai nước và hai dân tộc” -thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập.  

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi điện mừng chiến thắng đến tân tổng thống Philippines. (Ảnh: REUTERS)

Ông Tập nói rằng hai nước có trách nhiệm thắt chặt sự hợp tác đó. “Tôi hy vọng hai bên có thể làm việc tích cực để thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Philippines trở lại đúng hướng phát triển cùng có lợi” - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói.

Tuyên bố trên của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Philippines căng thẳng do các tranh chấp chủ quyền ở biển Đông trong những năm trở lại đây.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila ngày càng leo thang khi tòa trọng tài quốc tế tại The Haye (Hà Lan) chuẩn bị ra phán quyết trong vụ kiện chống lại các yêu sách chủ quyền vô lý của Trung Quốc ở biển Đông do Philippines đệ trình hồi năm 2013.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm