Ông Tập 'day dứt' Hong Kong trong thông điệp năm mới

Trong phát biểu được truyền hình trực tiếp tới hơn 1 tỉ dân tối nay, 31-12, ông Tập Cận Bình lấy thành quả Macau để khẳng định chính sách "một nước, hai chế độ" là "hoàn toàn có thể áp dụng" và "có thể đạt được".

Ông Tập cũng đề cập tới điểm nóng Hong Kong: “Tình hình ở Hong Kong khiến mọi người cảm thấy day dứt. Không có môi trường hài hòa và ổn định thì làm sao có được quê nhà an cư lạc nghiệp! Chân thành mong Hong Kong tốt, đồng bào Hong Kong có cuộc sống hạnh phúc, ổn định”.

Đánh giá về Trung Quốc 2019, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định đã phát triển chất lượng cao, với GDP ước đạt 100.000 tỉ nhân dân tệ, GDP bình quân đầu người dự kiến 10.000 USD.

Ba cuộc chiến thoát nghèo, phòng, chống và hóa giải rủi ro lớn, phòng, chống và xử lý ô nhiễm môi trường cũng được nhắc tới. Theo đó, khoảng 340 huyện, với hơn 10 triệu dân thoát nghèo thành công và quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn các địa phương đói nghèo trên cả nước trong năm mới 2020.

Sáng kiến một vành đai, một con đường, cùng tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc sản xuất cũng được đề cập tới trong phát biểu của ông Tập Cận Bình.

Ông đồng thời khẳng định “Trung Quốc có bạn bè trên khắp thế giới”, với quan hệ ngoại giao với 180 quốc gia và nhắc lại Trung Quốc sẽ kiên định con đường phát triển hòa bình, bảo vệ hòa bình thế giới, thúc đẩy cùng phát triển.

Về hướng đi trong năm mới, ông Tập Cận Bình cho biết 2020 sẽ là năm có ý nghĩa cột mốc. Trung Quốc sẽ hoàn thành xây dựng xã hội khá giả toàn diện, thực hiện mục tiêu phấn đấu 100 năm đầu tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm