Ông Tập Cận Bình: TQ và Mỹ cần "trồng thêm hoa chứ không phải gai"

Ông Tập Cận Bình: TQ và Mỹ cần "trồng thêm hoa chứ không phải gai" ảnh 1Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: Kyodo/TTXVN)



Phát biểu với cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson, ông Tập Cận Bình đã bày tỏ hy vọng hai nước có khả năng tận dụng cuộc đối thoại như vậy để "tiếp thêm sinh lực" vào mối quan hệ này. 

Báo trên dẫn lời ông Tập Cận Bình nói: "Hai bên nên mở rộng những mối quan tâm chung, làm sâu sắc quan hệ hợp tác, trồng thêm hoa chứ không phải gai, loại bỏ sự can thiệp, tránh nghi kỵ và đối đầu... Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ nhìn nhận một cách khách quan về những điều kiện quốc gia nền tảng cũng như các chính sách đối nội, đối ngoại của Trung Quốc."

Trước đó, hôm 1/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew - người sẽ tham dự cuộc đối thoại nói trên - cho rằng giá trị của đồng nhân dân tệ là một "vấn đề rất lớn" đối với Mỹ và cần phải được đánh giá đúng mức hơn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tham dự cuộc đối thoại này và có khả năng sẽ phải giải quyết những quan ngại của Trung Quốc liên quan đến cái mà Bắc Kinh xem là sự ủng hộ của Washington đối với Nhật Bản, Việt Nam và Philippines liên quan tới các tranh chấp lãnh thổ của các nước này với Trung Quốc./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm