Ông Tập Cận Bình: TQ phản đối việc 'cố ý sử dụng hoặc đe dọa bằng vũ lực'

 Tàu tuần dương Trung Quốc ở vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại phiên họp sẽ “kiên quyết duy trì chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc, các quyền và lợi ích hàng hải và sự đoàn kết dân tộc”. Ông cũng thêm rằng Trung Quốc sẽ “xử lý đúng đắn các tranh chấp lãnh thổ và hải đảo”. Tuy nhiên, ông không nêu tên  cụ thể những “địa điểm” này.  

Quan hệ giữa Trung Quốc với Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á đã trở nên căng thẳng trong những năm qua xung quanh vấn đề chủ quyền biển đảo.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh Trung - Nhật vào ngày 10-11, quan hệ hai nước đã được cải thiện hơn. Tuy nhiên mới đây tàu chiến Trung Quốc đã tiếp tục xâm phạm vùng biển đang tranh chấp.   

Với thái độ hòa giải hơn, Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các quan chức tại cuộc họp rằng Trung Quốc sẽ tìm cách “phát triển hòa bình” và phản đối việc “cố ý sử dụng hoặc đe dọa bằng vũ lực”.  

Đầu tháng này, lãnh đạo của Mỹ, Úc và Nhật đã lên tiếng kêu gọi đưa ra giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh hải tại khu vực. Tổng thống Obama đã lên tiếng cảnh báo về mức độ nguy hiểm trong các cuộc tranh chấp tại châu Á.

Trong bài phát biểu, nhà lãnh đạo Trung Quốc không đề cập trực tiếp đến quan hệ Trung - Mỹ. Ông chỉ nói rằng Bắc Kinh cần “quản lý tốt” quan hệ với các “nước lớn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm