Ông Tập Cận Bình thăm vùng biên giới 'nhạy cảm' với Triều Tiên

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng do chương trình hạt nhân của Triều Tiên, cùng các cáo buộc quân đội Triều Tiên giết người dân Trung Quốc.
Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Chủ tịch Tập đã đến Diên Biên, khu vực nằm phía đông bắc của biên giới hai nước vào ngày 16-7. Tại đây, ông Tập đã lội vào ruộng và trò chuyện cùng người dân về nhà vệ sinh và thăm một nhà máy thuốc.

Bài báo không đề cập trực tiếp đến Triều Tiên, đất nước ông Tập chưa từng tới thăm kể từ khi lên nắm quyền hồi cuối năm 2012. Ông Tập đã ca ngợi sự phát triển nông nghiệp ở Diên Biên, điều trái ngược với tình trạng thường xuyên thiếu lương thực ở Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Diên Biên, khu vực biên giới nhạy cảm với Triều Tiên. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Chủ tịch Tập phát biểu: “Trung Quốc có 1,3 tỷ người, chúng ta cần phải dựa vào chính mình để giữ vững sản lượng sản xuất. Chúng ta cần những thương hiệu hạt giống tốt để có được giá thành cao. Tôi hy vọng mọi người có được vụ mùa bội thu”.
Trung Quốc là đồng minh lớn nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, mối quan hệ này gần đây trở nên xấu hơn do Trung Quốc gần gũi với Hàn Quốc.
Truyền thông Trung Quốc cũng cho đăng tải hình ảnh ông Tập vỗ tay trước bài trình diễn nhảy múa của dân làng mặc trang phục truyền thống Triều Tiên.

Chủ tịch Tập cũng hứa chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện một “cuộc cách mạng nhà vệ sinh”, để đảm bảo người dân không còn phải sử dụng nhà vệ sinh trên đất nữa.

Ông Tập thăm ruộng lúa ở Diên Biên (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ở khu vực dọc biên giới, người dân của hai nước có mối liên hệ gần gũi về gia đình, văn hóa và làm ăn.
Trung Quốc đã cố gắng bắt tay với Triều Tiên để cùng cải cách kinh tế. Nước này cũng đã thiết lập một khu vực thương mại dọc theo biên giới với Triều Tiên, tuy nhiên tình hình vẫn không được cải thiện.
Mối quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc ngày càng căng thẳng vì các chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Triều Tiên đang bị Liên Hợp Quốc trừng phạt vì những vụ thử nghiệm hạt nhân hay phóng tên lửa.
Các vụ phạm tội ở biên giới Triều Tiên cũng là yếu tố khiến mối quan hệ hai nước căng thẳng.
Hồi tháng 4, ba cư dân ở một làng biên giới của Trung Quốc bị những binh sĩ Triều Tiên giết hại khi đang tìm thực phẩm và tiền bạc.
Năm ngoái, một người Triều Tiên đã giết hại gia đình ba người Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải gửi công hàm khiếu nại chính thức đến Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm