Ông Tập Cận Bình nắm chức Tổng Tư lệnh lực lượng tác chiến

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 20-4 đưa hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Trung tâm Chỉ huy Tác chiến trong bộ quân phục dã chiến. Ông yêu cầu các quan chức quân đội chuẩn bị sẵn sàng đối phó khả năng xung đột và mọi tình huống khẩn cấp.

Các chuyên gia quân sự nhận định động thái này cho thấy ông Tập Cận Bình đã nắm chức Tổng Tư lệnh lực lượng tác chiến.

Các tư lệnh ở các Bộ tư lệnh quân đội nam, bắc, đông, tây và trung đều báo cáo về các lực lượng chiến đấu của mình cho ông Tập Cận Bình. 

Báo South China Morning Post (Hong Kong) dẫn nhận định của chuyên gia quân sự Liang Guoliang rằng chức vụ Tổng Tư lệnh tác chiến của ông Tập Cận Bình tương tự chức Tổng Tư lệnh quân đội Mỹ của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Tập Cận Bình nắm chức Tổng Tư lệnh lực lượng tác chiến ảnh 1
Ông Tập Cận Bình thăm Trung tâm Chỉ huy Tác chiến ngày 20-4. Ảnh: CCTV

Ông Tập Cận Bình hiện giữ các chức danh Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Chủ tịch của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Với vị trí Tổng Tư lệnh lực lượng tác chiến cùng với các chức danh trên, ông Tập Cận Bình trở thành lãnh đạo nhiều quyền lực nhất Trung Quốc trong hàng thập kỷ nay, như các ông Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình theo hãng tin AP (Mỹ).

Trung tâm Chỉ huy Tác chiến được thành lập không lâu nhằm đáp ứng các nhu cầu tiến hành chiến tranh hiện đại, có quyền chỉ huy các lực lượng bộ binh, hải quân, không quân, cũng như các lực lượng binh sĩ đặc biệt như Lực lượng Tên lửa và Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược, South China Morning Post dẫn lời đại tướng về hưu Trung Quốc Xu Guangyu.

Theo ông Xu Guangyu, Quân ủy Trung ương chịu trách nhiệm quản lý và nâng cao năng lực quốc phòng, trong khi đó Trung tâm Chỉ huy Tác chiến tập trung vào các chiến lược chiến đấu.

Điều đáng chú ý điều này diễn ra trong thời điểm Trung Quốc đang dần trở nên cứng rắn hơn trong tranh chấp lãnh thổ, bất chấp phản ứng của Mỹ và các nước khác, theo AP.

Thông điệp quan trọng nhất ông Tập Cận Bình muốn gửi đến thế giới là sẽ không nhượng bộ về vấn đề chủ quyền, thậm chí dù có phải xảy ra chiến tranh, AP dẫn nhận định của chuyên gia quân sự Ni Lexiong tại đại học Khoa học Chính trị và Luật pháp (Trung Quốc).

Theo chuyên gia Ni Lexiong, hình ảnh ông Tập Cận Bình trong trang phục dã chiến và chức danh Tổng Tư lệnh lực lượng tác chiến là một thông điệp có tính toán gửi đến các nước như Mỹ, Nhật, Philippines, cũng như với lãnh thổ tự trị Đài Bắc Trung Hoa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm