Ông Tập Cận Bình lại lên giọng về ‘lợi ích cốt lõi’

Ngày 1-7, Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát biểu như trên tại lễ kỷ niệm 95 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Báo South China Morning Post dẫn lời các nhà phân tích nhận định lời lẽ cứng rắn này nhằm gửi thông điệp cảnh cáo đến cả hai ứng viên tổng thống Mỹ đều là những người đã cam kết sẽ tiến hành chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Trong bài diễn văn, ông Tập nói: “Trung Quốc không thèm muốn quyền lợi của các nước khác nhưng chúng ta sẽ không bao giờ từ bỏ các quyền lợi hợp pháp của chúng ta. Các nước khác chớ nên mong đợi chúng ta mặc cả về các quyền lợi cốt lõi của chúng ta, hoặc lãnh hậu quả vì xem thường các quyền lợi của chúng ta liên quan đến toàn vẹn lãnh thổ, an ninh và phát triển”.

Ngôn từ này được đưa ra ngay sau khi Tòa Trọng tài thường trực thông báo ngày 12-7 tới sẽ công bố phán quyết liên quan đến vụ Philippines kiện “đường chín đoạn” của Trung Quốc.

Trong bài diễn văn xem ra nhắm thẳng vào Mỹ, ông Tập công kích Mỹ phô trương cơ bắp quân sự gần biển Đông. Ông nói: “Trung Quốc sẽ tiếp tục dùng biện pháp quân sự để phòng vệ. Chúng ta sẽ không tìm cách đe dọa dùng sức mạnh quân sự hoặc phô trương sức mạnh quân sự ở cửa nhà của nước khác. Phô trương cơ bắp không phản ánh sức mạnh thực sự và sẽ không thể làm nản lòng bất kỳ ai”.

Những lời lẽ của ông Tập dường như cũng nhắm đến các nước láng giềng của Trung Quốc, là những quốc gia đang cảnh giác trước tuyên bố độc chiếm biển Đông của Bắc Kinh. Ông nói: “Trung Quốc tin tưởng đối đầu nên được thay thế bằng hợp tác, vai trò bá chủ của thế lực quốc tế nên được thay thế bằng khái niệm đôi bên cùng thắng... Tất cả tùy thuộc các thành viên cộng đồng quốc tế quyết định dạng thức trật tự quốc tế nào và hệ thống điều hành nào tốt nhất cho thế giới”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm