Ông Tập Cận Bình đến Washington

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin 5 giờ 40 chiều 24-9 (giờ địa phương), chuyên cơ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Andrews ở Washington.

Đây là chặng thứ hai (sau Seattle) trong chuyến thăm Mỹ cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập Cận Bình.

Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden và phu nhân ra sân bay chào đón ông Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viên.

Reuters ghi nhận các kênh truyền hình Mỹ bận bịu truyền hình trực tiếp chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Giáo hoàng Phanxicô đến New York thay vì tập trung cho nghi thức chào đón chủ tịch Trung Quốc.

Tối 24-9, Tổng thống Obama đã đón tiếp người đồng cấp Trung Quốc tại buổi tiệc tối không chính thức tại nhà khách của tổng thống (Blair House).

 
Tổng thống Obama và ông Tập Cận Bình tối 24-9. Ảnh: AP

Chương trình ngày 25-9 (giờ địa phương) mang tính chất long trọng hơn.

Sau 21 phát súng chào mừng và lễ đón tại Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm tại phòng bầu dục, sau đó sẽ dự cuộc họp báo chung.

Theo Tân Hoa xã, nhân dịp này hai bên sẽ ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng về kinh tế, thương mại, năng lượng, trao đổi giữa các dân tộc, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, tài chính, khoa học và công nghệ, nông nghiệp, hợp tác tư pháp, quốc phòng, hàng không và cơ sở hạ tầng.

Sau đó Tổng thống Obama và phu nhân Michelle sẽ nghênh tiếp ông Tập Cận Bình và phu nhân tại quốc yến với nhiều quan khách.

Đây là cuộc gặp cấp cao lần thứ năm giữa hai ông.

Tháng 6-2013, tức ba tháng sau khi giữ chức chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã viếng thăm bang California và có cuộc gặp không chính thức với Tổng thống Obama.

Hai bên đã đạt đồng thuận về xây dựng một mô hình quan hệ giữa các cường quốc.

Tổng thống Obama đã thăm Trung Quốc cấp nhà nước vào tháng 11-2014 và đã cùng ông Tập Cận Bình đi dạo ban đêm trong khu Trung Nam Hải.

Trong hai lần vào tháng 9-2013 và tháng 3-2014, hai ông cũng đã gặp nhau bên lề hai hội nghị cấp cao đa phương.

AFP ghi nhận chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình diễn ra đúng lúc kinh tế Trung Quốc đang đình trệ và Mỹ-Trung vẫn còn nhiều bất đồng như gián điệp mạng, chính sách kinh tế của Bắc Kinh và căng thẳng trên biển Đông.

Tuy nhiên, có một vấn đề Mỹ hợp tác với Trung Quốc thành công. Đó là đấu tranh chống biến đổi khí hậu.

Báo New York Times dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ tiết lộ trong tuyên bố chung công bố sau hội đàm Mỹ-Trung ở Nhà Trắng hôm 25-9, Trung Quốc sẽ cam kết trong năm 2017 thiết lập thị trường quốc gia về hạn ngạch CO2 nhằm lập biểu giá khí thải carbon và khuyến khích các ngành công nghiệp hạn chế phát khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trong tuyên bố chung Mỹ-Trung này, Tổng thống Obama và ông Tập Cận Bình sẽ nhấn mạnh đến các biện pháp chứng minh hai quốc gia phát khí thải hàng đầu thế giới sẽ dẫn đưa thế giới đến một công ước bền vững về khí hậu (công ước sẽ được thảo luận tại Paris vào tháng 12-2015).

Tân Hoa xã đưa tin tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 24-9, phóng viên hỏi vì sao năm tàu chiến Trung Quốc đi vào lãnh hải quần đảo Aleutian (Mỹ) hồi đầu tháng 9 mà không thông báo gì với Mỹ. Người phát ngôn Ngô Khiêm nói sau khi kết thúc cuộc tập trận chung Trung-Nga, đầu tháng 9 đội tàu chiến Trung Quốc đã chạy trên biển Bering và qua eo biển Tanaga đi vào vùng biển Tây Thái Bình Dương. Ông cho rằng eo biển Tanaga là eo biển hàng hải quốc tế, tàu chiến và máy bay quân sự các nước được hưởng quyền thông hành và quá cảnh.

________________________________

26%-28% là mức Mỹ giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2025 (so với năm 2005). Trung Quốc cũng sẽ giảm như thế đến năm 2030. Tháng 11-2014 tại Bắc Kinh, Tổng thống Obama và ông Tập Cận Bình đã cam kết như trên

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm