Ông Suga chính thức được chọn thay ông Abe làm Thủ tướng Nhật

Ngày 16-9, ông Yoshihide Suga đã được xác nhận là thủ tướng mới của Nhật, thay ông Shinzo Abe từ chức cuối tháng trước vì lý do sức khỏe, theo hãng tin Sputnik. Như vậy Nhật có thủ tướng mới sau gần tám năm.

Ông Suga năm nay 71 tuổi, vốn là Chánh Văn phòng nội các thời ông Abe làm thủ tướng. Trong gần tám năm ông Suga được xem là cánh tay phải của ông Abe.

Ông Yoshihide Suga – tân Thủ tướng Nhật. Ảnh: BLOOMBERG

Ông Suga nhận chức thủ tướng trong bối cảnh kinh tế Nhật đang khó khăn sau nhiều năm trì trệ vì ảnh hưởng dài hạn của tình trạng dân số già, chưa kể lại thêm đại dịch COVID-19. Kinh tế Nhật sụt giảm 27,8% từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Yoshihide Suga (thứ ba từ trái sang) và ông Shinzo Abe (thứ hai từ trái sang) trong buổi bầu chọn và thông báo vị trí Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do, ngày 14-9. Ảnh: REUTERS

Ngoài các vấn đề nội địa thủ tướng mới sẽ phải đối mặt nhiều thách thức trên trường quốc tế. Các thách thức này sẽ càng lớn trong bối cảnh bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần, và quan hệ Mỹ-Trung đang ngày càng xấu đi.

Nhiệm kỳ Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do của ông Suga sẽ kết thúc vào tháng 9-2021. Và Nhật sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 10 năm tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm