Ông Putin viết thư cho ông Biden

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã viết thư cho Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden để chúc mừng năm mới, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng họ sẽ sớm làm việc cùng nhau để xây dựng mối quan hệ đã được cải thiện trên tinh thần bình đẳng.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Alexander Zemlianichenko/AP

Theo đài RT, những lời chúc mừng của Tổng thống Putin gửi tới ông Biden là một phần trong chuỗi lá thư cá nhân mà ông Putin gửi tới các nguyên thủ quốc gia và chính trị gia hàng đầu thế giới. Ông Putin đã gửi thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Đức Angela Merkel, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Theo Điện Kremlin, trong thư gửi ông Biden, ông Putin nhấn mạnh đại dịch COVID-19 cùng những thách thức mà thế giới đối mặt trong năm qua đã khẳng định nhu cầu hợp tác quốc tế rộng rãi.

Ông Putin còn nói Nga và Mỹ có thể làm nhiều hơn để tăng cường ổn định và an ninh ở cấp khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga còn chúc Tổng thống Mỹ Donald Trump có sức khỏe tốt, tinh thần tốt và thịnh vượng cũng như chúc tất cả người dân Mỹ hạnh phúc và phát đạt.

Theo kế hoạch, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào 20-1 tới, thay thế ông Trump tại Nhà Trắng. Trong nhiệm kỳ bốn năm của ông Trump, mối quan hệ Mỹ-Nga xấu đi đáng kể và Điện Kremlin muốn tăng cường hợp tác giữa hai nước. Đặc biệt, ông Putin hy vọng các bên sẽ có chung quan điểm về các vấn đề kiểm soát vũ khí -  nguồn cơn gây ra nhiều bất đồng trong những năm qua.

Kể từ khi nhậm chức năm 2017, Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi nhiều thỏa thuận quốc tế như Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và Hiệp ước Bầu trời mở. Vào ngày 5-2-2021, hai tuần sau khi ông Biden nhậm chức, Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (New START) sẽ hết hạn. Moscow nhiều lần yêu cầu ông Trump gia hạn hiệp ước song lần nào cũng bị từ chối.

Ông Biden đã lên tiếng ủng hộ thỏa thuận, chỉ trích ông Trump chuyện rút Mỹ khỏi thỏa thuận, song Điện Kremlin và Nhà Trắng sẽ cần phải nhanh chóng làm việc để việc gia hạn được ký kết kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm