Ông Putin nói Bộ Y tế đã chứng nhận vaccine COVID-19 đầu tiên

Theo thông tin từ đài RT ngày 11-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo rằng Bộ Y tế nước này đã chứng nhận cho loại vaccine COVID-19 đầu tiên của Nga.

Cụ thể, loại vaccine này đã được Bộ Y tế Nga chứng nhận ngày 11-8, bật đèn xanh đưa vào sản xuất đại trà. Ông Putin nói ông hy vọng Nga sẽ sớm tiến hành sản xuất hàng loạt loại vaccine này.

Ông Putin cũng cho biết con gái ông đã nhận được liều tiêm chủng loại vaccine này. Con gái ông có bị sốt nhẹ sau khi tiêm, nhưng nhanh chóng bình thường lại.

Loại vaccine ông Putin nói tới là vaccine do Viện Gamaleya nghiên cứu phát triển, cùng sự hợp tác của Quỹ đầu tư trực tiếp Nga.

Thử nghiệm vaccine COVID-19 tại Nga. Ảnh: Maxim Shipenkov / EPA / TASS

Ngày 10-8 Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nói ông hy vọng loại vaccine này sẽ được đăng ký sớm.

Ngày 7-8 Nga đã thông báo sẽ chứng nhận cho vaccine của Viện Gamaleya vào ngày 12-8 tới. Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko nói việc tiêm vaccine hàng loạt ở Nga dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10, và toàn bộ chi phí do nhà nước chi trả.

Nếu mọi việc diễn ra như lời ông Putin nói thì Nga sẽ là nước sản xuất vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

Tuy nhiên hãng tin Bloomberg dẫn nhiều ý kiến lo ngại việc Nga định cho người dân sử dụng hàng loạt loại vaccine chưa qua hết các bước thử nghiệm lâm sàng sẽ rất nguy hiểm.

Vaccine của Viện Gamaleya mới bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ ba trên người tuần trước, với chưa tới 100 người tham gia nhận mũi tiêm đầu tháng 8. Trong thư gửi Bộ trưởng Murashko, Hiệp hội Các tổ chức Thử nghiệm lâm sàng (ACTO - Nga) lo ngại nếu đưa loại vaccine này vào sản xuất và sử dụng đại trà một khi chưa có kết quả chắc chắn sẽ rất nguy hiểm.

“Tại sao tất cả các tập đoàn đều tuân thủ các quy định, còn Nga thì không? Các quy định về thực hiện thử nghiệm lâm sàng đã được viết bằng máu. Chúng không thể bị vi phạm. Đây là một chiếc hộp Pandora (chiếc hộp tai ương theo thần thoại Hy Lạp) và chúng ta không biết điều gì sẽ xảy ra với người bị tiêm loại vaccine chưa được chứng minh hiệu quả” – theo Giám đốc điều hành ACTO Svetlana Zavidova.

Trao đổi với báo chí tuần trước, người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Christian Lindmeier nói mọi ứng viên vaccine đều phải thông qua toàn bộ các giai đoạn thử nghiệm trước khi được cấp phép sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm