Ông Putin nhắc lại bài học đắt giá, sẽ không đưa quân vào Afghanistan

Hôm 24-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại Afghanistan nhưng sẽ không để quân đội nước này bị kéo vào một cuộc xung đột “tất cả chống lại tất cả” tại đây.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sergei Karpukhin/TASS

“Mọi người đều biết rõ tình hình tại Afghanistan hiện nay khó khăn và đáng báo động như thế nào. Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình này, tích cực hợp tác với các đồng minh của chúng tôi trong Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (CSTO)” – hãng tin TASS dẫn phát biểu của ông Putin tại hội nghị của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền hôm 24-8.

“Đương nhiên chúng tôi sẽ không can thiệp vào vấn đề nội bộ của Afghanistan, càng không có chuyện để lực lượng vũ trang bị kéo vào cuộc xung đột tất cả chống lại tất cả này” – ông Putin khẳng định.

Nhà lãnh đạo Nga nhớ lại cuộc xung đột ở Afghanistan đã âm ỉ hàng thập niên.

“Liên Xô đã có kinh nghiệm riêng tại quốc gia đó. Chúng tôi đã rút ra bài học” – ông Putin nói thêm.

Đầu năm 1989, các lực lượng của Liên Xô rút quân khỏi Afghanistan sau 10 năm can thiệp quân sự.

Sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo chấm dứt hoạt động quân sự của Mỹ tại Afghanistan và khởi động việc rút quân, Taliban bắt đầu tấn công lực lượng chính phủ Afghanistan.

Hôm 15-8, các tay súng Taliban tràn vào thủ đô Kabul mà không gặp bất kỳ sự phản kháng nào và nhanh chóng giành quyền kiểm soát hoàn toàn thủ đô Kabul chỉ trong vài giờ. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã thông báo từ chức để ngăn cảnh đổ máu và đã rời đất nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm