Ông Putin ngỏ ý chia sẻ với Mỹ kinh nghiệm tổ chức World Cup

Tiếp đón Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton tại điện Kremlin ngày 27-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ niềm tự hào về những gì Nga đã thể hiện trong quá trình tổ chức FIFA World Cup đang diễn ra và gợi ý rằng các quan chức Mỹ có thể học hỏi một số kinh nghiệm từ các đối tác của Nga về vấn đề này.

Tổng thống Putin phát biểu trong lễ khai mạc World Cup 2018. Ảnh: SPUTNIK

“Tôi muốn chúc mừng Mỹ giành quyền đăng cai World Cup bóng đá năm 2026. Cho đến nay, chúng tôi đã sắp xếp tổ chức giải vô địch này ở cấp độ khá tốt. Chúng tôi rất sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm với các vị” - ông Vladimir Putin nói với ông John Bolton. 

Ông Bolton đáp lại rằng ông trông đợi được "tìm hiểu cách các vị tổ chức để World Cup thành công như vậy".

World Cup 2018 là kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức tại Nga, diễn ra từ ngày 14-6 đến ngày 15-7. Các trận đấu trong khuôn khổ World Cup 2018 được tổ chức tại 12 sân vận động thuộc 11 TP của Nga, bao gồm Moscow, Saint Petersburg, Volgograd, Yekaterinburg, Kazan, Kaliningrad, Nizhny Novgorod, Rostov bên bờ sông Đông, Samara, Saransk và Sochi.

Chuyến thăm Moscow của ông John Bolton là một trong những cuộc họp cấp cao nhất giữa các quan chức Nga và Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump và được xem như bước chuẩn bị cho các cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Putin trong năm nay. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton tới Moscow ngày 27-6 để tham gia cuộc hội đàm cấp cao nhất giữa các quan chức Nga và Mỹ.

Theo lời trợ lý trong điện Kremlin Yuri Ushakov ngày 27-6, chuyến thăm Nga của ông Bolton gặt hái được nhiều kết quả mà đôi bên đã kỳ vọng, tin từ TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: TASS

Ông Ushakov trong một thông cáo cho hay: “Chúng tôi hài lòng với những trao đổi ý kiến hai bên đã đưa ra. Nó đặc biệt hữu ích trong bối cảnh chuẩn bị một cuộc gặp thượng đỉnh. Đây thực sự là những gì ông John Bolton đã lên kế hoạch cho chuyến thăm và đem lại kết quả mà chúng tôi mong đợi”.

Khi tiếp ông Bolton, Tổng thống Putin đã thảo luận hàng loạt vấn đề, trong đó có những cuộc khủng hoảng lớn trong khu vực, ông Ushakov cho biết.

“Tôi có thể nêu ra những vấn đề đã được thảo luận. Những vấn đề này là sự ổn định chiến lược trên thế giới, kiểm soát vũ khí hạt nhân và giải trừ hạt nhân nói chung. Điều này xuất phát từ những vấn đề khu vực mà trọng tâm là về xung đột Syria, khủng hoảng nội bộ Ukraine, Triều Tiên và những diễn biến sau khi Mỹ quyết định rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) theo chương trình hạt nhân Iran” - Ushakov nói.

Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng chuyến thăm của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton sẽ là một bước tiến để khôi phục mối quan hệ chính thức với Washington.

"Chuyến thăm của ông tới Moscow cho chúng tôi hy vọng rằng chí ít có thể thực hiện những bước đầu tiên để khôi phục mối quan hệ chính thức giữa hai nước. Nga chưa bao giờ tìm kiếm sự đối đầu" - ông nói.

Theo ông Bolton, Mỹ và Nga dự kiến công bố ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh trong ngày 28-6. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-6 cho hay cuộc gặp giữa ông với người đồng cấp Nga có thể diễn ra ngay sau hội nghị thượng đỉnh NATO vào tuần tới, thêm rằng khủng hoảng Syria và Ukraine là chủ đề trên bàn nghị sự. Ông Trump cũng cho biết Nga đang làm “công việc tuyệt vời” về World Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm