Ông Putin: Nếu Nga can thiệp, sao năm nay ông Trump thua?

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có thực hiện họp báo cuối năm thường niên được tổ chức theo hình thức trực tuyến vì vướng đại dịch COVID-19. Cuộc họp báo diễn ra từ chiều 17-12 (giờ Việt Nam) và đã kéo dài gần hai tiếng đồng hồ, dự kiến sẽ kết thúc trong 1-2 tiếng nữa.

Họp báo cuối năm đã trở thành một sự kiện truyền thống thường niên và được xem tương tự như sự kiện phát biểu thông điệp liên bang ít trang trọng của tổng thống Nga. Tham gia đưa tin về cuộc họp báo có khoảng 800 nhà báo Nga và thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo cuối năm thường niên. Ảnh: TWITTER

Theo hãng tin Sputnik, theo truyền thống thì thường ông Putin nhận các câu hỏi liên quan đến chính sách  kinh tế, chính sách xã hội của Nga, các dự án quốc gia, các vấn đề của các vùng, cũng như chính sách đối ngoại.

Về đối nội, câu hỏi đầu tiên ông Putin nhận được là “Có phải năm nay là năm toàn xấu với Nga?”. Ông Putin thừa nhận đại dịch COVID-19 đã làm sản lượng nhiều lĩnh vực của Nga suy giảm nghiêm trọng, xã hội nảy sinh rất nhiều vấn đề, tuy nhiên năm 2020 vẫn mang lại những điểm cộng bên cạnh những điểm trừ. Ông Putin thông báo kế hoạch cắt giảm số người sống dưới mức nghèo xuống một nửa (từ 13,5% xuống còn 6,5%) vào năm 2030.

Nhà báo đặt câu hỏi với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo cuối năm thường niên. Ảnh: TWITTER

Về khả năng ứng phó COVID-19, ông Putin đánh giá không hệ thống y tế nào trên thế giới vốn được xây dựng sẵn để đáp ứng yêu cầu ứng phó một đại dịch nặng như COVID-19, tuy nhiên ông tự tin hệ thống y tế của Nga đã ứng phó đại dịch hiệu quả hơn nhiều nước khác. Nga nằm trong nhóm ba nước xét nghiệm COVID-19 rộng rãi nhất, là nước đi đầu trong chuyện bào chế vaccine. Chương trình tiêm chủng mở rộng sẽ được tiến hành theo kế hoạch, từ ngày 1-1-2021.

Ông cho biết mình sẽ tiêm vaccine ngay khi có thể. Theo ông tiêm chủng hàng loạt là cách tốt nhất để tạo miễn dịch cộng đồng và vượt qua đại dịch. Ông Putin cũng nói không muốn bình luận về các đồn đoán về nguồn gốc COVID-19, vì “không nhìn thấy có bất kỳ bằng chứng nào cho bất kỳ cáo buộc nào nhắm vào bất kỳ bên nào”.

Liên quan câu hỏi về chính sách đối ngoại mà cụ thể là với Mỹ, ông Putin khẳng định Nga chưa bao giờ can thiệp bầu cử Mỹ, vì nếu Nga làm thế thì “sao năm nay Nga không giúp ông Donald Trump được bầu?”. Theo ông Putin sở dĩ có các thông tin đồn đoán này là nhằm phá vỡ quan hệ song phương.

Các nhà báo tham gia đưa tin về cuộc họp báo cuối năm thường niên của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TWITTER

Ông Putin nhận định quan hệ Nga-Mỹ đang bị khống chế với các chính sách của Mỹ, đồng thời hy vọng ông Joe Biden một khi lên làm tổng thống sẽ giải quyết các vấn đề làm bế tắc quan hệ hai nước.

Về cáo buộc Nga đầu độc nhân vật đối lập Alexei Anatolievich Navalny, ông Putin nhận định cáo buộc này là một phần của chiến dịch tung thông tin sai lệch, và Nga vẫn đang nỗ lực theo đuổi cuộc chiến thông tin này.

Ông Putin nói ông “hiểu rất rõ điều gì xảy ra”, và ông Navalny được sự hỗ trợ của các cơ quan tình báo Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm