'Ông Putin nên nói chuyện với thủ lĩnh lưu vong Belarus'

Văn phòng Tổng thống Pháp ngày 1-10 cho biết Tổng thống Emmanuel Macron đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin rằng nhân vật đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya sẵn sàng đối thoại và chủ nhân Điện Kremlin nên nói chuyện với bà ấy.

Ông Macron đã có cuộc điện đàm với ông Putin sau khi thăm bà Tikhanovskaya đang lánh nạn tại Lithuania sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống ở Belarus mà phe đối lập và phương Tây cho là đã bị gian lận. Ông Macron là nhà lãnh đạo đầu tiên của một cường quốc phương Tây tiếp xúc trực tiếp với bà Tikhanovskaya.

"Tổng thống Macron đã nhắc lại rằng bà ấy sẵn sàng đối thoại với Nga và khuyến khích Tổng thống Putin xem xét vấn đề này" – hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết.

Tổng thống Emmanuel Macron. Ảnh: BUSINESS RECORDER

Văn phòng Tổng thống Pháp nói thêm rằng ông Putin và ông Macron đã chia sẻ ý tưởng rằng cách xử trí tốt nhất là nhờ đến sự hòa giải của Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu.

Belarus là một đồng minh thân cận của Nga, và Moscow đã dành sự ủng hộ mạnh mẽ cho ông Alexander Lukashenko - người vừa bắt đầu nhiệm kỳ thứ bảy sau khi giành chiến thắng áp đảo trước bà Tikhanovkaya trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 9-8.

Kể từ cuộc bỏ phiếu nói trên, Belarus đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình phản đối 26 năm cầm quyền của ông Lukashenko. Hàng ngàn người đã bị bắt và tất cả các nhân vật đối lập lớn đều bị bỏ tù hoặc bị đày đi đày.

Ông Lukashenko đã bác bỏ cáo buộc rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận, đồng thời cho rằng cuộc khủng hoảng hiện tại ở Belarus là kết quả sự can thiệp của phương Tây.

Khi thông báo về cuộc điện đàm với ông Macron, Điện Kremlin cho biết ông Putin đã lên tiếng phản đối sự can thiệp từ bên ngoài vào cuộc khủng hoảng Belarus.

"Nhà lãnh đạo Nga tái khẳng định quan điểm về nguyên tắc rằng bất kỳ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của quốc gia có chủ quyền và gây sức ép từ bên ngoài đối với các cơ quan chính quyền hợp pháp là không thể chấp nhận được" – Điện Kremlin tuyên bố.

Trong một thông cáo đưa ra hôm 25-9, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định cuộc bầu cử ngày 9-8 tại Belarus là không công bằng dẫn đến kết quả đã bị thao túng và bất hợp pháp.  Washington kêu gọi chính quyền Minsk tổ chức “đối thoại toàn quốc” để người dân Belarus được tự do lựa chọn lãnh đạo của mình dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế.

Trong diễn biến liên quan, các quan chức ngoại giao EU cũng tuyên bố không thừa nhận nhà lãnh đạo 66 tuổi của Belarus vì cuộc bầu cử tổng thống là không công bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm