Ông Putin muốn tặng đất cho người gốc Nga hồi hương

Theo hãng tin RT, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 6-9 đề xuất mở rộng chương trình của nhà nước về cấp đất miễn phí cho công dân nước ngoài có ông bà, tổ tiên sinh ra trên lãnh thổ Nga.

Mở đầu phiên họp Đoàn chủ tịch Hội đồng nhà nước Liên bang Nga ở Vladivostok hôm 6-9, Tổng thống Putin phát biểu: “Việc mở rộng cơ hội của chương trình này đến với những đồng bào sinh sống ở vùng Viễn Đông nhưng đến từ các quốc gia khác là điều cần thiết”.

Tổng thống Putin cũng khẳng định rằng những ai đến từ nước ngoài sinh sống ở Nga thường ôm theo khát vọng được làm việc, cống hiến và tạo nên các gia đình vững mạnh. Họ vì vậy được xem là những ứng cử viên tốt để nhận đất miến phí và được nhà nước hỗ trợ thêm.

Một lô đất ở Khabarovsk, vùng Viễn Đông, nước Nga. Ảnh: RT

Ông chủ điện Kremlin cũng yêu cầu giới chức địa phương ở vùng Viễn Đông phân tích những sai lầm trong các giai đoạn đầu thực hiện chương trình cấp đất miễn phí này, đồng thời đưa ra các điều chỉnh cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi thực hiện chương trình.

“Chính phủ và nhà chức trách khu vực cần giúp đỡ tài chính cho họ (những người tham gia chương trình cấp đất miễn phí), giúp họ xây dựng cơ sở hạ tầng trong khu vực. Tôi cũng đề xuất cấp những lô đất lớn hơn cho những ai làm việc hiệu quả và đã đăng ký lô đất 1 ha” - ông Putin nói với các thành viên của Hội đồng nhà nước.

Hồi tháng 5-2016, Nga đã tung ra đạo luật “Hecta đất Viễn Đông miễn phí”, trong đó nhà nước cung cấp đất miễn phí cho những ai ở vùng Viễn Đông có mong muốn xây dựng nhà ở hay làm kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Các nhà tài trợ của dự luật này từng cho biết họ hy vọng thu hút thêm nhiều người tới vùng Viễn Đông để làm chậm lại hoặc ngăn cản tình trạng đổ xô di cư ra nước ngoài của người dân địa phương, đồng thời giúp thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực này.

Chương trình chính thức bắt đầu vào ngày 1-2-2017, bất kỳ công dân Nga nào cũng có thể đăng ký 1 ha đất miễn phí tại khu vực Viễn Đông. Khu vực cấp đất miễn phí bao gồm Yakutia, Kamchatka, Chukotka, Primorye, Khabarovsk, Amur, Magadan, Sakhalin và khu tự trị vùng Do Thái. Theo luật mới, đất cấp miễn phí có thể sử dụng cho bất kỳ mục đích hợp pháp nào. Tuy nhiên, người chủ không được bán đất, cho thuê hoặc tặng lại trong vòng năm năm. Sau đó mảnh đất sẽ trở thành tài sản tư nhân nếu người sở hữu có khai thác, phát triển nó; nếu không thì phải trả lại cho chính quyền. Trong khi đó, công dân nước ngoài chỉ được phép sử dụng đất chứ không được sở hữu. Họ chỉ có thể đăng ký sở hữu đất sau khi nhập quốc tịch.

Hồi đầu năm 2017, thống đốc Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông Vladimir Ilyukhin cho biết có hơn 48.000 công dân Nga đã nộp đăng ký đất theo chương trình phát miễn phí 1 ha đất ở vùng Viễn Đông Nga của chính phủ nước này.

Khoảng 28% người Nga quan tâm đến chương trình này cho hay họ muốn sử dụng đất để xây nhà. Khoảng 17% muốn sử dụng đất để làm nông nghiệp hoặc chăn nuôi gia súc. 7% người khác thì nói rằng họ sẽ dùng đất để xây dựng khách sạn và phát triển du lịch địa phương.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm