Ông Putin muốn gặp ông Trump tại thủ đô Slovenia

"Thủ đô Ljubljana và Slovenia nói chung là một địa điểm tuyệt vời để tổ chức cuộc họp mặt như thế này" - ông Putin cho biết vào ngày 10-2.

Ông Putin đang chào đón Tổng thống Slovenia Borut Pahor trong chuyến thăm chính thức đến Nga. Ông đã gửi lời cảm ơn Tổng thống Slovenia vì sự nhiệt tình tổ chức cuộc gặp mặt này. Tuy nhiên, ông nói rằng việc lựa chọn địa điểm tổ chức không phải chỉ do một phía Nga quyết định.

"Nếu cuộc họp này diễn ra, chúng tôi không có lý do gì không chọn Ljubljana làm địa điểm tổ chức" - ông Putin nói tại một cuộc họp báo. Ông cũng nhắc lại trước đó ông đã gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng tại thủ đô Slovenia.

Tổng thống Donald Trump nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng vào ngày 28-1. Ảnh: REUTERS

Ông Trump và ông Putin đã có cuộc nói chuyện điện thoại đầu tiên với nhau sau lễ nhậm chức của ông Trump hồi tháng 1. Tuy nhiên, sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức, điện Kremlin cho biết sẽ phải mất hàng tháng để tổ chức cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo thay vì chỉ vài tuần.

"Cuộc gặp mặt sẽ không diễn ra trong vài tuần tới" - phát ngôn viên điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC. Ông nói thêm cuộc gặp "hy vọng" có thể diễn ra "trong vài tháng tới."

Quan hệ giữa Moscow và Washington đã trở nên xấu đi trong năm năm qua, tổng thống Nga nói vào ngày 10-2. Cả hai bên đều "mong muốn khôi phục lợi ích của cả hai dân tộc Nga và Mỹ" - ông Putin nói.

"Chúng tôi luôn hoan nghênh và tin tưởng vào việc hàn gắn quan hệ hai nước ở mọi mặt nhưng điều này không chỉ phụ thuộc chúng tôi mà còn vào phía Mỹ" -ông Putin nói.

Tân tổng thống Mỹ cần phải quyết định xong "những ai sẽ tham gia vào các cuộc đối thoại" - tổng thống Nga nói với báo chí. "Thương mại, kinh tế và các vấn đề an ninh, trong đó có "những khu vực thường xảy ra xung đột trên thế giới" là các vấn đề sẽ được trao đổi trong cuộc gặp" - ông Putin nói. "Bằng sự nỗ lực, chúng tôi có thể đóng góp đáng kể trong việc giải quyết những vấn đề này, bao gồm chiến đấu khủng bố quốc tế" - ông Putin nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm