Ông Putin lên tiếng về căng thẳng biên giới Belarus, không cắt khí đốt qua EU

Tình hình căng thẳng liên quan cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus với các nước láng giềng Đông Âu thêm nóng, và Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng về điều này.

Nga không liên can

Ngày 13-11, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga không tham gia vào cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại biên giới của Belarus, đài RT đưa tin.

"Tôi muốn mọi người biết. Chúng tôi hoàn toàn không liên quan gì đến chuyện này" - ông Putin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: POOL

Tổng thống Nga cũng bày tỏ hy vọng rằng Liên minh châu Âu (EU) và Belarus có thể vượt qua những khác biệt và đàm phán thống nhất một giải pháp khả thi cho vấn đề này. Ông nói rằng ông thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của những người xin tị nạn và lấy làm tiếc rằng mối lo của họ dường như đã bị gạt sang một bên trong cuộc đối đầu giữa Belarus và các nước láng giềng.

Nga sẽ không chặn khí đốt sang EU

Ngoài ra, ông Putin nói ông từ chối yêu cầu của người đồng cấp Belarus là ông Alexander Lukashenko về việc chặn dòng khí đốt tự nhiên từ Nga sang EU.

"Sẽ chẳng có gì tốt đẹp nếu làm điều đó" - ông Putin nhấn mạnh.

"Điều này sẽ vi phạm thỏa thuận vận chuyển của chúng tôi và tôi hy vọng nó sẽ không đến mức như vậy. Nó sẽ gây ra thiệt hại lớn cho ngành năng lượng của châu Âu và không giúp ích gì cho việc phát triển quan hệ của chúng tôi với Belarus với tư cách là một quốc gia trung chuyển" - ông nói thêm.

Tổng thống Nga cũng cam kết sẽ thảo luận về các mối đe dọa cung cấp khí đốt với Lukashenko nếu cần thiết.

Trước đó vào ngày 11-11, Tổng thống Belarus cảnh báo các nhà lãnh đạo EU trước khi xem xét các lệnh trừng phạt lên Minsk nên nhớ rằng ông có thể "cắt đứt" dòng chảy qua đường ống Yamal-Europe. Đây là đường dẫn khí đốt từ Bán đảo Yamal của Nga và Tây Siberia đến Đức và các nước EU khác.

Ngày 8-11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã yêu cầu các nước thành viên EU thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với điều mà bà cho là "một cuộc tấn công hỗn hợp" vào khối.

Cuộc khủng hoảng biên giới đang diễn ra khi hàng chục nghìn người xin tị nạn, hầu hết đến từ các quốc gia xung đột như Iraq và Syria, đã cố gắng tiếp cận EU thông qua Belarus trong năm nay. Brussels cáo buộc Minsk tiến hành một "cuộc chiến tranh hỗn hợp" chống lại họ, sử dụng những người tị nạn như một con tốt.

Belarus đã bác bỏ các cáo buộc và đổ lỗi cho EU về cuộc khủng hoảng. Minsk cho biết các lệnh trừng phạt của châu Âu đã khiến nước này có quá ít nguồn lực để kiểm soát biên giới khi các sĩ quan tập trung vào các mối đe dọa nổi bật hơn, như buôn bán ma túy. Nước này cũng phủ nhận những cáo buộc rằng nó đã dàn dựng cuộc khủng hoảng.

Binh sĩ Ba Lan chết ở biên giới với Belarus

Đài RT ngày 13-11 đưa tin một binh sĩ Ba Lan đã chết tại biên giới phía đông của nước này với Belarus. Quân đội Ba Lan đã xác nhận vụ việc, đồng thời cho biết thêm rằng cái chết của binh sĩ này là do "tai nạn" và "không có bên thứ ba" nào liên quan.

Theo Lữ đoàn cơ giới hóa Wielkopolska số 17 của Ba Lan, binh sĩ nói trên đã được triển khai tới biên giới với Belarus chỉ khoảng một tuần trước. Theo báo cáo sơ bộ, vũ khí của anh ta đã vô tình phát hỏa và không có bên thứ ba nào liên quan đến vụ việc.

Ông Putin lên tiếng về căng thẳng biên giới Belarus, không cắt khí đốt qua EU ảnh 2
Binh sĩ Ba Lan đứng gác tại biên giới với Belarus. Ảnh: REUTERS

Người lính đã qua đời cũng không tiếp xúc với những người di cư trong thời gian phục vụ ở biên giới, chỉ huy lữ đoàn cho biết thêm rằng quân đội đã thông báo cho gia đình của người này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm