Ông Putin ký luật đáp trả lệnh trừng phạt từ Mỹ và đồng minh

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Putin ngày 4-6 đã chính thức ký dự luật nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của Mỹ và các đồng minh. Dự luật sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày ban hành.

Dự luật đã được Duma Quốc gia Nga (Hạ viện) và Thượng viện Nga thông qua từ tháng 5. Mục tiêu của văn bản này nhằm bảo vệ chủ quyền của Nga từ những “hành động không có thiện chí” từ Washington và các quốc gia nước ngoài áp lệnh trừng phạt về kinh tế và chính trị lên Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

Luật mới quy định tổng thống có quyền chấm dứt quan hệ ngoại giao với các nước “không thân thiện” với Nga, cũng như cấm các hoạt động trao đổi hàng hóa với nước này.

Tổng thống cũng được phép đưa ra những quyết định đối phó dựa vào sự tham mưu, tư vấn của Hội đồng An ninh. Các biện pháp đối phó sẽ hết hiệu lực khi Nga thấy các lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh kết thúc và họ không còn lý do để đối phó với các lệnh này nữa.

Cụ thể, các công ty của Mỹ và các nước “thiếu thiện chí” sẽ bị cấm giao dịch với các hợp đồng có liên quan tới nhà nước Nga. Nội các Nga cũng sẽ có quyền dừng hoặc ngăn các hoạt động hợp tác quốc tế. Ngoài ra, Nga có thể cấm xuất - nhập khẩu các mặt hàng đi hoặc đến nước trong danh sách trừng phạt.

Ngày 6-4, Washington tiếp tục áp thêm lệnh trừng phạt mới lên Nga, cáo buộc Moscow “gây nên những bất ổn trên toàn cầu”. Trong đó, Mỹ đã lên một danh sách “đen” bao gồm các quan chức chính phủ cấp cao, các nghị sĩ cũng như các nhà kinh doanh chủ chốt và các công ty nhà nước và tư nhân.

Để đáp trả, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Moscow bảo lưu quyền đáp trả những đạo luật trừng phạt chống lại Nga và xem xét lại các thỏa thuận thương mại.

Vào thời điểm đó, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết gói trừng phạt mới của Washington đã gây ảnh hưởng tới quan hệ song phương giữa hai nước, nhấn mạnh rằng những điều khoản này sẽ gây bất lợi cho hàng ngàn công dân Nga có liên quan tới những công ty bị trừng phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm