Ông Putin: Không đánh đổi chủ quyền để được dỡ bỏ trừng phạt

Nga sẽ không bao giờ chấp nhận từ bỏ, thỏa hiệp chủ quyền để đổi lấy được dỡ bỏ trừng phạt, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Trung Quốc. Ông Putin khẳng định trừng phạt dù khắc nghiệt đến đâu cũng sẽ không buộc được Nga từ bỏ vị thế độc lập của mình trên thế giới.

Theo ông Putin, các gói trừng phạt của Mỹ và các đồng minh Mỹ, Liên minh châu Âu với Nga chỉ nhằm một mục tiêu duy nhất: Cản trở phát triển kinh tế Nga. Ông khẳng định không một lệnh trừng phạt nào khiến Nga thay đổi chính sách của mình.

“Tôi cho rằng sẽ chỉ có nước Nga có chủ quyền hoặc không có nước Nga nào cả. Và dĩ nhiên, người dân Nga luôn chọn điều đầu tiên. Tôi nghĩ người dân Trung Quốc cũng sẽ thế. Chúng ta không có lựa chọn khác” - ông Putin nói với Chinese TV.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thị sát các tàu chiến trong cuộc diễu hành kỷ niệm Ngày Hải quân ở St. Petersburg (Nga) ngày 30-7-2017. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin thị sát các tàu chiến trong cuộc diễu hành kỷ niệm ngày hải quân ở St. Petersburg (Nga), ngày 30-7-2017. Ảnh: REUTERS

Ông Putin tin chắc mọi nỗ lực phá hoại kinh tế Nga của phương Tây cuối cùng sẽ có tác dụng ngược lên các nước đi theo Mỹ đối đầu Nga: “Những ai đi theo Mỹ, bản thân họ đang bắt đầu trả giá từ những điều Mỹ làm”.

Dù ông Putin không đề cập cụ thể nhưng theo Russia Today thì lời ông Putin ám chỉ việc chính phủ Mỹ đang cân nhắc trừng phạt các tập đoàn châu Âu liên quan đến dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2 có khả năng chuyển tải 55 tỉ m3 khí đốt từ Nga sang châu Âu mỗi năm. Đức là một trong những nước hưởng lợi chính từ dự án này.

Bên cạnh đó, các lệnh trừng phạt Nga sau khi Nga sáp nhập lãnh thổ Crimea từ Ukraine hay ủng hộ phe đòi ly khai ở Đông Ukraine cũng đang tác động tiêu cực lên kinh tế nhiều nước châu Âu. Đã có không ít nước lên tiếng đòi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này, như Áo và Ý.

Ngoài chịu đựng ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt Nga, EU cũng đang đau đầu với việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu với hai mặt hàng thép và nhôm của mình.

Ông Putin nói ông chỉ ra điều này không phải vì vui sướng trên sự không may của người khác mà vì nó chứng minh các lệnh trừng phạt gây thiệt hại cho tất cả các bên, bao gồm cả các bên khởi xướng nó.

Về quan hệ Nga với phương Tây vốn đang ở mức cực thấp, ông Putin cho biết vẫn hy vọng sẽ diễn tiến tích cực, có lợi cho cả hai.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm