Ông Putin hy vọng cuộc gặp ở Geneva với ông Biden sẽ giúp nối lại quan hệ Nga-Mỹ

Ngày 13-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin hy vọng hội nghị thượng đỉnh sắp tới với người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Geneva, Thụy Sĩ sẽ giúp cải thiện quan hệ song phương, đài RT đưa tin.

Ông Putin nói rằng cả hai quốc gia cần thiết lập đối thoại trực tiếp, tạo ra một cơ chế hoạt động để hợp tác về các vấn đề mà đôi bên đều quan tâm, bao gồm các vấn đề liên quan đến ổn định chiến lược, giải quyết các cuộc xung đột trong khu vực, và cả các vấn đề về môi trường.

Theo ông Putin, cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ sắp tới sẽ không vô ích nếu cả hai quốc gia có thể tạo ra tiếng nói chung trên nhiều lĩnh vực của thế giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

"Sẽ rất tuyệt vời nếu chúng tôi có thể tạo ra các cơ chế hoạt động chung trong tất cả các lĩnh vực này. Có thể nói rằng cuộc họp đã không vô ích" - Tổng thống Nga nhận định.

Cùng ngày, ông Biden đã tuyên bố rằng ông Putin là một người chuyên quyền và chính quyền Moscow có thể yếu kém hơn vẻ bề ngoài.

“Nga có những khó khăn của riêng mình, chủ yếu là những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và áp lực từ Mỹ, châu Âu đối với nền kinh tế của họ, cũng như những hành động của nước này ở Trung Đông. Nga đã tham gia vào các hoạt động mà chúng tôi tin là trái với các chuẩn mực quốc tế” - nhà lãnh đạo Mỹ cho biết.

Theo RT, chính quyền ông Biden coi Moscow như một đối thủ chiến lược. Ông Biden cáo buộc Nga đã tiến hành các cuộc tấn công mạng đối với Mỹ và can thiệp vào cuộc bầu cử của nước này.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 13-6, ông Putin cũng đặc biệt lưu ý về tình trạng quan hệ căng thẳng giữa hai nước, đồng thời cho rằng các lệnh trừng phạt mà Washington áp dụng đối với Moscow đã gây tổn hại cho cả hai bên.

“Nhiều công ty Mỹ muốn làm việc với chúng tôi. Tuy nhiên, vì các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp dụng đối với chúng toi đã khiến các công ty này mất đi cơ hội làm việc với Moscow và nhường chỗ cho các đối thủ cạnh tranh khác. Liệu điều này có thực sự mang lại lợi ích cho nền kinh tế Mỹ?” - ông Putin cho biết.

Theo RT, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 16-6 tại Geneva, Thụy Sĩ và sẽ không có cuộc họp truyền thông chung nào diễn ra sau cuộc hội đàm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm