Ông Putin đổ lỗi cho Mỹ gây căng thẳng Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân của mình dưới áp lực của các lệnh trừng phạt hay các đe dọa quân sự, bởi vì nước này nhận thấy chỉ có hạt nhân mới có thể đảm bảo an ninh cho đất nước, sau hai trường hợp trước đó của Iraq và Libya.

“Đốc thúc quân sự trong tình hình này chỉ là việc vô nghĩa, sẽ dẫn đến kết cục thảm hại” – ông Putin phát biểu trong cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở TP Hạ Môn, Trung Quốc hôm nay. “Nó có thể dẫn đến một thảm họa toàn cầu, nhân loại sẽ chịu mất mát to lớn. Không có cách nào khác để giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên ngoài việc đối thoại hòa bình”.

Ông Putin phát biểu trong cuộc họp báo tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS ở TP Hạ Môn, Trung Quốc.

Cuộc chiến tranh tại Iraq vào năm 2003 do Mỹ tiến hành và sự can thiệp của NATO vào Libya năm 2011 đều xảy ra sau khi chính phủ Iraq và Libya đã chịu lùi bước trước áp lực quốc tế và đồng ý từ bỏ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của mình để đổi lấy việc giảm nhẹ lệnh trừng phạt.

Theo hãng RT, Triều Tiên có thể đã thấy được minh chứng này, và quyết định sẽ đối đầu với cộng đồng thế giới, phát triển thành công vũ khí hạt nhân và nhanh chóng hoàn thiện chương trình vũ trang, để đảm bảo an toàn cho đất nước mình.

“Như tôi đã nói từ hôm qua, Triều Tiên có thể chấp nhận sự trừng phạt khắc nghiệt nhất chứ sẽ không dừng chương trình hạt nhân, chừng nào mà họ còn cảm thấy không an toàn” – ông Putin nhận định. “Vậy điều gì sẽ khiến họ cảm thấy an tâm? Đó là sự khôi phục của hệ thống luật pháp quốc tế”.

Triều Tiên hôm 3-9 tuyên bố đã thử nghiệm thành công bom khinh khí có thể trang bị cho tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng. Các nước kêu gọi gia tăng trừng phạt mạnh mẽ nhất đối với nước này, trong khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát cảnh báo về một “phản ứng quân sự quy mô lớn” có thể xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm