'Ông Putin đã cứu mạng tôi'

Ông Yanukovych, hiện đang sống lưu vong ở Nga, trong cuộc phỏng vấn với BBC đã nói rằng một ngày nào đó ông muốn quay trở lại Ukraine.

Ông cũng đổ lỗi cho những người biểu tình chiếm giữ quảng trường Maidan ở Kiev - tâm điểm cuộc nổi dậy chống lại chế độ của ông – đã khiến đất nước rơi vào tình trạng hôm nay.
Cuộc biểu tình nhiều tháng liền dẫn đến một cuộc đàn áp đẫm máu đã khiến hơn 100 người thiệt mạng và chính quyền ông Yanukovych bị lật đổ.
Ông Yanukovych đã trốn sang Nga vào ngày 23-2-2014, với sự giúp đỡ của quân đội Moscow.

Trong cuộc phỏng vấn phát trên chương trình Newsnight của BBC hôm 22-6, cựu Tổng thống Ukraine cho biết: “Việc ông Vladimir Putin đưa ra quyết định đó, dựa trên khuyến nghị của lực lượng đặc biệt, là quyền và việc riêng của ông ấy. Tất nhiên, tôi rất biết ơn vì ông Putin đã ra lệnh và giúp tôi trốn thoát an toàn, ông ấy đã cứu mạng tôi.”

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay ở Sochi, tháng 2-2014. (Ảnh: AFP)

Cựu Tổng thống cũng cáo buộc đối thủ của ông đã tiến hành “cuộc đảo chính quân sự”, và cho rằng “họ đã phá tan đất nước. Họ đưa cả thế giới vào xung đột.”
Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine đã tiến hành cuộc chiến tranh giành độc lập từ tay vị lãnh đạo mới thân phương Tây của Kiev từ tháng 3-2014.
Cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của gần 6.500 người và khiến hơn một triệu người phải mất nhà cửa.
Ông Yanukovych khẳng định ông không ra lệnh dùng vũ khí để chống lại những người biểu tình, song cũng thừa nhận mình có thể làm nhiều hơn để ngăn chặn đổ máu.Trong khi đó, giới chức Ukraine cáo buộc ông biển thủ hàng triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm