Ông Putin biết Triều Tiên có bom hạt nhân từ năm 2001

“Vào năm 2001, trên đường tới thăm Nhật Bản, tôi đã dừng chân ở Triều Tiên và có cuộc gặp gỡ với lãnh đạo khi đó của nước này là ông Kim Jong-il. Lúc đó, ông Kim đã thông báo với tôi rằng Triều Tiên có một quả bom hạt nhân. Ngoài ra, thủ đô Seoul của Hàn Quốc cũng nằm trong tầm bắn của hệ thống pháo hạng nặng của Bình Nhưỡng lúc đó” – hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Putin nói.

“Thời điểm đó là vào năm 2001. Bây giờ là năm 2017 và mặc dù luôn phải chịu đựng các lệnh trừng phạt, Triều Tiên đã phát triển được bom khinh khí thay vì bom hạt nhân”.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: EPA/TASS.

Tổng thống Nga cũng khẳng định rằng ông không có quyền đánh giá chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Triều Tiên, nhưng các bên liên quan nên giảm bớt những phát ngôn hiếu chiến có thể đẩy tình hình căng thẳng trong khu vực ngày càng leo thang hơn nữa.

Theo ông Putin, các nước liên quan cần phải nỗ lực hơn nữa để thúc đẩy một cuộc đối thoại trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như giữa Triều Tiên với các nước trong khu vực. “Những lời lẽ trịch thượng sẽ chỉ càng khiến Triều Tiên củng cố thêm sức mạnh của họ” – ông Putin nhận định.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định Nga mới là nước phải lo lắng vì những vụ thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên, bởi vì bãi thử hạt nhân của Bình Nhưỡng chỉ cách đường biên giới chung Nga – Triều Tiên khoảng 200km, trong khi Mỹ thì lại ở rất xa khu vực này.

Ông Putin cũng nói rằng Nga thực tế không có quan hệ thương mại-kinh tế với Triều Tiên, ngoài việc Moscow cung cấp cho Bình Nhưỡng khoảng 40.000 tấn dầu mỗi năm. Theo ông chủ Điện Kremlin, đối thoại là biện pháp tốt nhất để giải quyết tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên hiện tại, bởi tất cả các lựa chọn khác đều sẽ “nguy hiểm và gây ra hậu quả chết chóc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm