Ông Putin: 755 nhà ngoại giao Mỹ bị trục xuất

Theo Reuters, trong một cuộc phỏng vấn phát sóng trên kênh Vesti TV, Tổng thống Putin cho hay đến ngày 1-9 Mỹ sẽ phải cắt giảm 755 người làm việc trong ngành ngoại giao và kỹ thuật của Mỹ tại Nga.

"Bởi vì hơn 1.000 nhân viên, gồm nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ, đang làm việc tại Nga, 755 người phải ngừng hoạt động tại Nga" - ông Putin tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ. Ảnh: RT

Một quan chức giấu tên tại Đại sứ quán Mỹ ở Nga nói rằng cơ quan này đã tuyển dụng khoảng 1.100 nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ, bao gồm cả công dân Nga và Mỹ. "Chúng tôi đang đánh giá tác động của hạn chế này và xem xét cách phản ứng" - quan chức Mỹ nói.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về số lượng chính xác nhân viên sứ quán và lãnh sự tại Nga. Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ gọi động thái của Nga là "hành động đáng tiếc và không cần thiết".

Reuters cho biết Tổng thống Putin nói rằng Nga có thể sẽ tung ra thêm biện pháp trả đũa Mỹ nhưng không phải lúc này. Ông nhắc lại lệnh trừng phạt mới của Mỹ là bước đi làm suy yếu quan hệ giữa hai quốc gia.

“Cần lưu ý điều này vốn chẳng bị bất cứ điều gì khiêu khích, phía Mỹ đã đưa ra một động thái làm tồi tệ thêm mối quan hệ Nga-Mỹ. Động thái này bao gồm các lệnh cấm bất hợp pháp, nỗ lực gây ảnh hưởng tới các quốc gia khác trên thế giới, kể cả đồng minh của chúng tôi - những nước đang mong muốn tiến lên và giữ quan hệ tốt đẹp với Nga” - Tổng thống Putin nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn hôm 30-7, theo RT.

“Chúng tôi đã chờ đợi một thời gian dài với hy vọng mọi thứ có thể thay đổi theo hướng tốt hơn, chúng tôi hy vọng tình hình sẽ thay đổi. Nhưng dường như sự việc sẽ không thay đổi trong tương lai gần… Tôi nghĩ đã đến lúc chúng tôi phải cho họ thấy chúng tôi không thể làm ngơ mà không có câu trả lời” - nhà lãnh đạo Nga nói thêm.

Ông chủ điện Kremlin cho hay Moscow và Washington đã hợp tác với nhau ở nhiều lĩnh vực quan trọng như chống chủ nghĩa khủng bố, trách nhiệm trong kiểm soát vũ khí hạt nhân, các dự án không gian. Ông hy vọng điều này sẽ không bị ảnh hưởng do chính sách chống Nga của Mỹ.  Ông Putin nhấn mạnh Mỹ và Nga gần đây đã đạt được nhiều thành tựu cụ thể trong việc xoa dịu khủng hoảng ở Syria.

Nga hôm 28-7 đã yêu cầu phía Mỹ cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao xuống còn 455 người và sẽ tịch thu hai cơ sở ngoại giao của Mỹ sau khi Hạ viện lẫn Thượng viện đều thông qua lệnh trừng phạt mới mà Washington sắp áp vào Moscow. Nhà Trắng cùng ngày cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ ký thông qua dự luật trừng phạt này.

Dự luật dài 184 trang nhắm đến những người bị cho là vi phạm nhân quyền, tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga như mua bán vũ khí và xuất khẩu năng lượng. Dự luật còn cấm Tổng thống Trump tự ý dỡ bỏ trừng phạt Nga mà chưa có sự đồng ý của Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm