Ông Pompeo yêu cầu Trung Quốc 'ngưng đánh bắt cá bất hợp pháp'

Đài Fox News đưa tin vào ngày 27-8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã yêu cầu Trung Quốc ngừng mọi hoạt động “đánh bắt cá bất hợp pháp” sau khi Ecuador nâng mức báo động về sự hiện diện trái phép của hàng trăm tàu cá Trung Quốc gần vùng biển ngoài khơi quần đảo Galapagos.

Ông Pompeo cho rằng các thông tin gần đây về việc hàng trăm tàu cá Trung Quốc hoạt động ngoài khơi tại khu bảo tồn biển Galapagos là "vô cùng đáng lo ngại".

“Việc hơn 300 tàu cá Trung Quốc ở gần Galapagos vô hiệu hóa hệ thống theo dõi vệ tinh, đổi tên tàu và để lại các mảnh vỡ trên biển là điều vô cùng đáng lo ngại. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Trung Quốc minh bạch và thực thi chính sách không khoan nhượng đối với hành động đánh bắt cá bất hợp pháp” - ông Pompeo viết trên trang cá nhân mạng xã hội Twitter.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Hồi đầu tháng 8, ông Pompeo cũng đã lên án Trung Quốc khai thác trái phép cá mập để lấy vây và đánh bắt bất hợp pháp các loài sinh vật quý hiếm khác.

Dưới áp lực từ nhiều phía, đại sứ quán Trung Quốc tại Ecuardo đã công bố chính sách “không khoan nhượng” đối với các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp và thông báo đã thắt chặt các quy định đánh bắt đối với hải đội 340 ngoài khơi Ecuador.

Mặc dù Trung Quốc đã tiến hành kiểm soát chặt chẽ các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, Tư lệnh Hải quân Ecuador Darwin Jarrin nói rằng 149 tàu trong tổng số 325 tàu Trung Quốc đang hiện diện trái phép tại quần đảo Galapagos đã tắt nguồn cấp dữ liệu vệ tinh, khiến cho mọi hoạt động trở nên khó kiểm soát hơn, theo hãng tin Reuters.

Một báo cáo do tạp chí khoa học Science Advances công bố vào cuối tháng 7 cho thấy hơn 900 tàu cá Trung Quốc trong năm 2017 và hơn 700 tàu trong năm 2018 đã đánh bắt trái phép trong vùng biển của Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Nhà khoa học dữ liệu cấp cao tại trang web Global Fishing Watch - ông Park Jae-yoon cho biết quy mô của hạm đội tham gia vào hoạt động đánh bắt bất hợp pháp này bằng 1/3 quy mô của toàn bộ đội đánh bắt xa bờ của Trung Quốc. 

“Đội tàu cá của Trung Quốc là trường hợp tàu của một quốc gia hoạt động trái phép trong vùng biển của quốc gia khác có quy mô lớn nhất từ trước đến nay" - ông Park nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm