Ông Pompeo: 'Trung Quốc khó đối phó hơn Liên Xô'

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng nếu so sánh với Liên Xô của thời Chiến tranh Lạnh, bây giờ Trung Quốc đã trở thành quốc gia khó đối phó hơn, hãng Reuters đưa tin.

Ngày 12-8, phát biểu tại Thượng viện Cộng hòa Czech (CH Czech) nhân chuyến công du đến quốc gia châu Âu này, ông Pompeo cho rằng "bây giờ, những gì đang diễn ra không phải Chiến tranh Lạnh 2.0".

Tuy nhiên, "ở một mức độ nào đó, thách thức từ việc chống lại mối đe dọa Trung Quốc còn gay go hơn nhiều" - ông Pompeo nói.

"Trung Quốc đã có mặt trong nền kinh tế, nền chính trị và xã hội của chúng ta theo cách mà Liên Xô chưa từng làm được" - Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo các quốc gia châu Âu. 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Thượng viện CH Czech ngày 12-8. Ảnh: REUTERS

Do đó, ông Pompeo kêu gọi châu Âu cùng hợp sức chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc. Ông chỉ rõ Bắc Kinh đang tận dụng sức mạnh kinh tế của mình để gia tăng ảnh hưởng trên toàn cầu.

Ông Pompeo cho rằng nhiều vấn đề đã xuất hiện ở cả Mỹ và châu Âu, khiến người dân thế giới sợ hãi về "sự suy tàn của phương Tây".

"Chúng ta phải đương đầu với những vấn đề phức tạp và chúng ta buộc phải làm điều đó cùng nhau" - ông Pompeo gửi lời đến lãnh đạo các quốc gia đồng minh của Mỹ.

Dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ vẫn tự tin rằng so với các đối thủ như Trung Quốc và Nga, phương Tây đang ở thế thắng.

Theo ông Pompeo, việc Mỹ và các đồng minh cần làm tiếp theo là không tạo cơ hội cho bất kỳ ai bàn tán về "sự suy tàn của phương Tây". Đồng thời, chính phủ các nước đồng minh "có nghĩa vụ nói chuyện với người dân một cách rõ ràng, dễ hiểu và không sợ hãi" để xóa tan tâm lý lo sợ này.

Reuters nhắc lại rằng trong năm 2020, quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi nhanh chóng do sự tranh cãi ở một loạt các vấn đề. Các yếu tố gây căng thẳng bao gồm căng thẳng thương mại, đại dịch COVID-19, hoạt động của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei hay các vấn đề Biển Đông, Hong Kong và Đài Loan.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang cố gắng châm ngòi một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới. Ngày 30-7, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang theo đuổi chính sách này để phục vụ chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

Trước đó, từ cuối tháng 5, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo rằng quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang đứng trước bờ vực của một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới.

CH Czech là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du kéo dài năm ngày của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đến bốn quốc gia Trung Âu và Nam Âu. Các điểm đến tiếp theo lần lượt là Slovenia, Áo và Ba Lan.

Ông Pompeo được cho là sẽ tận dụng chuyến công du này để thắt chặt quan hệ với CH Czech trong bối cảnh Tổng thống nước này, ông Milos Zeman đang có một số động thái xích lại gần hơn với Trung Quốc.

Đặc biệt, Ngoại trưởng Mỹ đã đưa vấn đề hợp tác phát triển công nghệ 5G trở thành một phần chính trong chương trình nghị sự ở CH Czech. Bất chấp lời kêu gọi của Washington và việc hai bên đã ký thỏa thuận về bảo mật 5G, Prague chưa ban hành lệnh cấm công ty Trung Quốc Huawei. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm