Ông Pompeo tránh nói về hợp tác với nhóm chuyển giao Biden

Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 9-11 đã phớt lờ câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông có hợp tác hay không với nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden, vốn đã bắt đầu công việc sau khi ứng viên đảng Dân chủ thắng cử tổng thống.

Theo tờ The Independent, sự việc trên xảy ra sau phiên chụp ảnh chung giữa ông Pompeo và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha, người đang ở Washington để thảo luận về các tác động của cuộc bầu cử Mỹ đối với quan hệ giữa hai nước.

Cả đội tranh cử của Tổng thống Trump và cơ quan chính phủ Mỹ chịu trách nhiệm về quá trình chuyển giao quyền lực đều chưa chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử ngày 3-11.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) trong cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc ở Washington ngày 9-11. Ảnh: THE KOREA HERALD 

Các quan chức khác, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence đều công khai khẳng định là cuộc bầu cử chưa kết thúc.

Hiện đội tranh cử của ông Trump đã khởi động các vụ kiện trên toàn quốc để phản đối kết quả bầu cử, mặc dù hầu hết đã bị từ chối hoặc thu hẹp, và đang xem xét tổ chức một loạt các sự kiện theo kiểu chiến dịch vận động tranh cử để tập hợp sự ủng hộ.

Hồi tháng 8, tiểu ban giám sát thuộc Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ đã mở cuộc điều tra cáo buộc ông Pompeo đang sử dụng tư cách ngoại trưởng để phục vụ đảng phái thay vì người dân, sau khi ông có bài phát biểu ca ngợi ông Trump tại đại hội đảng Cộng hòa.

Trong khi đó, ông Mark Esper đã trở thành thành viên cấp cao đầu tiên trong chính phủ của Tổng thống Trump phải rời chức.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Trump hôm 9-11 thông báo ông đã sa thải ông Esper khỏi vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Viết trên Twitter, ông Trump thông báo ông Christopher Miller, Giám đốc Trung tâm Chống khủng bố quốc gia sẽ là quyền Bộ trưởng Quốc phòng, thay thế ông Esper.

Các nguồn tin cho biết ông Esper đã soạn sẵn đơn từ chức hoặc đã chuẩn bị cho việc mình bị sa thải sau cuộc bầu cử Mỹ, đặc biệt là nếu ông Trump tái đắc cử. Tuy nhiên, thực tế, ông Trump đã sa thải ông Esper ngay cả khi ông đã thất cử theo như công bố của các cơ quan thông tấn báo chí lớn của Mỹ.

Ông Trump và ông Esper bất đồng một loạt vấn đề. Ông Trump đặc biệt tức giận trước việc ông Esper công khai phản đối việc ông dọa dùng quân đội trấn áp các cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc, sau vụ cảnh sát da trắng lấy đầu gối đè lên cổ người đàn ông da màu George Floyd đến chết hồi tháng 5.

Phản ứng thông tin này, đảng Dân chủ nói rằng động thái của ông Trump gửi tới một thông điệp nguy hiểm cho các đối thủ của Mỹ và làm lu mờ hy vọng về một sự chuyển giao có trật tự khi Tổng thống tân cử Joe Biden chuẩn bị nhậm chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm