Ông Pompeo tố Trung Quốc kích động tình trạng bất ổn tại Mỹ

Hôm 23-9, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc cố gắng kích động tình trạng bất ổn tại Mỹ thông qua những lời chỉ trích về chuyện phân biệt chủng tộc.

Theo kênh Channel News Asia, Ngoại trưởng Pompeo, người có lập trường diều hâu đối với Trung Quốc hôm 23-9 tiếp tục công kích Bắc Kinh trong một bài phát biểu quan trọng trước các nghị sĩ ở bang Wisconsin – tiểu bang có vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: John Hart/AP

“Trung Quốc nghĩ họ có thể át tiếng nói của người Mỹ về trách nhiệm giải trình (COVID-19) bằng những tiếng la hét phân biệt chủng tộc. Trung Quốc muốn kích động loại xung đột mà chúng ta đã chứng kiến tại Minneapolis, Portland và Kenosha” – ông Pompeo nói, nhắc tới ba thành phố xảy ra các cuộc biểu tình liên quan tới phân biệt chủng tộc và tình trạng bạo lực của cảnh sát trong những tháng gần đây.

“Điều đó thật kinh tởm. Chúng tôi không thể để điều đó xảy ra” – Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ông Pompeo đã trích dẫn một lá thư do một nhà ngoại giao Trung Quốc gửi tới một nghị sĩ Mỹ tại Wisconsin làm bằng chứng cho ý định của Bắc Kinh.

Trong thư, Bắc Kinh kiên quyết phản đối sự phân biệt chủng tộc và bài ngoại đối với cộng đồng người Hoa tại Mỹ liên quan tới đại dịch COVID-19.

“Họ muốn các bạn tin rằng sự tức giận chính đáng của Mỹ đối với Trung Quốc trong việc xử lý đại dịch có liên quan đến phân biệt chủng tộc. Điều này không đúng” – ông Pompeo nói.

“Điều đó liên quan tới những công dân đã không còn ở lại với chúng tôi, những đứa trẻ không thể tới trường và việc làm bị mất. Trung Quốc biết rõ điều này” – ông Pompeo nói tiếp.

Liên quan tới vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát da trắng dùng gối ghì cổ đến chết tại TP Minneapolis hồi tháng 5, truyền thông chính thức của Trung Quốc đã tích cực chỉ trích. Cái chết của ông Floyd dấy lên làn sóng biểu tình không chỉ ở Mỹ mà còn nhiều quốc gia khác, đồng thời thu hút sự chú ý về sự phân biệt chủng tộc.

Bên cạnh đó, trong bài phát biểu hôm 23-9, ông Pompeo bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ dành cho Đài Loan.

Trung Quốc thường xuyên thúc giục các lãnh đạo địa phương của Mỹ tránh xa Đài Loan.

“Khi các bạn được một nhà ngoại giao Trung Quốc tiếp cận, điều đó có thể không phải trên tinh thần hợp tác thực sự hay tình hữu nghị. Các bạn có thể phớt lờ những đe dọa của Trung Quốc và khuyến khích các thị trưởng và doanh nhân giao thiệp với một Đài Loan tự do và dân chủ” – ông Pompeo nói.

Tuần trước Trung Quốc bày tỏ tức giận và tiến hành tập trận quân sự sau khi một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ tới thăm Đài Loan.

Mỹ chỉ công nhận Trung Quốc song vẫn duy trì quan hệ không chính thức với Đài Loan, nơi Bắc Kinh xem là một tỉnh ly khai và chờ thống nhất kể cả bằng vũ lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm