Ông Pompeo: Thế giới sẽ buộc Trung Quốc trả giá vì COVID-19

Hôm 15-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay ông tin rằng thế giới sẽ buộc Trung Quốc trả giá vì đại dịch COVID-19, theo kênh CNBC.

“Tôi cho rằng thế giới nhất định sẽ buộc họ trả giá” – ông Pompeo nói tại một sự kiện trực tuyến hôm 15-7.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại buổi họp báo ở Washington hôm 15-7. Ảnh: Andrew Harnik/REUTERS

“Mọi nơi tôi đi, mọi ngoại trưởng tôi trò chuyện, họ đều nhận ra những gì Trung Quốc đã làm với thế giới. Tôi rất tin rằng thế giới sẽ nhìn Trung Quốc khác đi và về cơ bản giao thiệp với họ khác với những gì họ từng làm trước khi xảy ra thảm họa kinh hoàng này” – ông Pompeo nói.

“Khi anh gặp sự cố tại đất nước và có nguy cơ dẫn tới đại dịch, anh phải có nghĩa vụ báo cáo và cho phép những nước khác tới và giúp anh minh bạch về vấn đề đó. Chính phủ Trung Quốc đã chọn khác đi, cậy vào WHO để che đậy điều đó” – ông Pompeo nhấn mạnh.

“Hậu quả ngày hôm nay là chúng ta có hàng trăm ngàn người đã tử vong và thiệt hại hàng ngàn tỉ USD trên toàn cầu. Đây chính là hậu quả trực tiếp từ quyết định của chính phủ Trung Quốc” – theo Ngoại trưởng Mỹ.

Trong nhiều tháng qua, chính quyền của Tổng thống Donald Trump ám chỉ rằng Mỹ sẽ thực hiện các bước đi để trừng phạt Trung Quốc vì đã không ngăn chặn dịch COVID-19, để đại dịch lây lan trên phạm vi toàn cầu.

Ông Pompeo hôm 15-7 cũng cáo buộc Trung Quốc hợp tác với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19 đang hoành hành.

Trước đó, chính phủ Mỹ đã gửi thông báo chính thức tới Tổng thư ký Liên Hợp Quốc về việc rút khỏi WHO kể từ ngày 6-7-2021.

COVID-19 khởi phát cuối tháng 12-2019 tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Theo trang thống kê Worldometer, tính đến nay, đã có hơn 13,6 triệu người nhiễm COVID-19 trên toàn cầu và hơn 586.000 người tử vong.

Mỹ là nước có dịch nghiêm trọng nhất với hơn 140.000 người tử vong trong tổng số 3,6 triệu ca nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm