Ông Pompeo sắp đến Nhật, Hàn bàn về Trung Quốc, Triều Tiên

Hôm 30-9, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sắp tới Nhật, Hàn và Mông Cổ. Chuyến công du dự kiến kéo dài từ ngày 4 đến ngày 8-10 và ông Pompeo sẽ tập trung thảo luận nhiều về vấn đề Trung Quốc và Triều Tiên, đài Channel News Asia đưa tin.

Tại thủ đô Tokyo (Nhật), Ngoại trưởng Pompeo sẽ chủ trì cuộc họp của ngoại trưởng bốn nước trong “Tứ giác kim cương” (QUAD) gồm Mỹ, Úc, Nhật và Ấn Độ vào ngày 6-10 sắp tới. Bộ tứ này được coi là bốn nước đối trọng với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Chuyến thăm của ông Pompeo tới Tokyo sẽ là chuyến thăm đầu tiên của quan chức cấp cao Mỹ đến Nhật kể từ khi tân Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga nhậm chức vào ngày 16-9 vừa qua.

Sau đó, ông Pompeo sẽ đến Hàn với hy vọng sẽ có những khởi sắc trong quan hệ với Triều Tiên nhằm giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump có thêm một điểm sáng trong chính sách đối ngoại để giành lợi thế trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP

Trước đó, ông Trump đã có ba cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Gần đây, ông Pompeo nói rằng đàm phán Mỹ - Triều vẫn đang tiếp tục nhưng Triều Tiên vẫn muốn giành được nhiều lợi ích hơn.

Ông Pompeo đã từng đến Triều Tiên bốn lần trong năm 2018 với hy vọng đạt được một thoả thuận mang tính đột phá. Tuy nhiên, sau khi ông cùng ông Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 6-2019, ông Pompeo đã không quay trở lại Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Pompeo tới Mông Cổ vào ngày 7-10 tới sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ đến Mông Cổ kể từ năm 2016. Hiện nay, Mông Cổ đang nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Mỹ vì nước này luôn ở trong thế “mắc kẹt” giữa Nga và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Pompeo là người luôn chỉ trích gay gắt Trung Quốc nhiều vấn đề như vấn đề an ninh, nhân quyền hay đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, ông Pompeo còn dẫn đầu một chiến dịch quốc tế kêu “tẩy chay” Trung Quốc, trong đó có việc kêu gọi các nước khác không sử dụng công nghệ của Bắc Kinh.

Giữa bối cảnh kinh tế thế giới đang suy thoái do COVID-19, ông Pompeo thường xuyên tiến hành những chuyến công du, đặc biệt là trong những tuần gần đây. Theo dự kiến, ông Pompeo sẽ đến châu Á ngay sau khi kết thúc chuyến thăm Hy Lạp, Ý và Croatia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm