Ông Pompeo: Mỹ, châu Âu sẵn sàng đương đầu với Trung Quốc

Phát biểu trong chương trình “Sunday Morning Futures” của đài Fox News hôm 31-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Tổng thống Donald Trump sẵn sàng đáp trả những hành động gây hấn của Trung Quốc vốn đã gia tăng thời gian qua.

Theo ông Pompeo, những phát biểu mà Tổng thống Trump đưa ra trong buổi họp báo tuần qua cho thấy Trung Quốc “đã cho thấy ý định phá hoại tư tưởng phương Tây, nền dân chủ phương Tây, những giá trị phương Tây”, và rằng nước này “đang gây rủi ro cho người Mỹ”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: NDTV

Ngoại trưởng Mỹ muốn nói đến những tuyên bố mà Tổng thống Trump đã đưa ra tại Vườn Hồng của Nhà Trắng hôm 29-5. Khi đó, chủ nhân Nhà Trắng đã nêu rõ một loạt hành động của Trung Quốc mà ông cho là nhằm chống lại các lợi ích của Mỹ, bao gồm che đậy thông tin về dịch COVID-19, đánh cắp tài sản trí tuệ và những hành động ngang ngược tại Biển Đông.

Tổng thống Trump cũng cho biết Mỹ sẽ điều chỉnh chính sách nhằm rút lại quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong cũng như sẽ thực thi lệnh cấm vận đối với những cá nhân liên quan đến việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới dành cho đặc khu này.

Mỹ coi việc Trung Quốc áp đặt luật an ninh mới dành cho Hong Kong là sự vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh năm 1984, vốn quy định đặc khu này có quyền tự trị đến năm 2047 theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” sau khi được Anh trả về cho Trung Quốc hồi năm 1997.

“Chúng tôi đối xử ưu đãi với Hong Kong hơn với Trung Quốc trong những năm qua do thỏa thuận trên (Tuyên bố chung Trung-Anh). Tuy nhiên, Trung Quốc đã không giữ lời hứa và Mỹ sẽ phản ứng là vấn đề thực tế”, Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh.

Ông Pompeo tin các đồng minh châu Âu sẽ nhận thấy rằng việc kiềm chế Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực là vì lợi ích tốt nhất của họ. Theo ông, Mỹ và châu Âu sẽ làm việc cùng nhau để tái thiết kinh tế, bảo vệ người dân và ngăn chặn sự thống lĩnh của Trung Quốc trong thế kỷ tới.

Ngoại trưởng Pompeo cũng bày tỏ hy vọng chính quyền của Tổng thống Trump sẽ nhận được sự trợ giúp của Quốc hội Mỹ khi hàng chục dự luật được đưa ra nhằm chống lại Trung Quốc.

Dù nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ không thể dự đoán dự luật nào sau cùng sẽ được thông qua, nhưng ông tin Đồi Capitol sẽ gác sang bên những bất đồng về quan điểm để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có vẻ như đã dịu bớt vào đầu tháng 1 khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bước vào hiệp định thương mại giai đoạn một sau cuộc chiến thuế quan. Tuy nhiên, tình hình đã nhanh chóng thay đổi khi dịch bệnh COVID-19 lan rộng tại Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm