Ông Pompeo khẳng định vẫn thực hiện chuyến công du châu Á

Theo hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 2-10 cho biết ông sẽ vẫn tiếp tục chuyến công du tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Quyết định trên được đưa ra sau khi ông Pompeo cùng ngày cho biết đang cân nhắc lại chuyến công du sắp tới sang châu Á như một biện pháp đề phòng sau khi ông Trump và đệ nhất phu nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Reuters dẫn lời ông David Stilwell trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương - hôm 2-10 nhận định chuyến công du của ông Pompeo tới châu Á thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Ngoại trưởng Pompeo hiện đang ở châu Âu và sẽ đến Nhật vào ngày 4-10.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: REUTERS

Trao đổi với phóng viên, ông Stilwell cho biết Mỹ coi quyết định của tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga trong việc đón tiếp ông Pompeo như một sự tái khẳng định quan hệ đối tác ngày càng bền chặt giữa hai nước.

Theo đó, ông gọi mối quan hệ Mỹ - Nhật là “nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”.

Theo ông Stilwell, cuộc họp cấp bộ trưởng của “Nhóm Bộ tứ” - gồm Mỹ, Nhật, Úc và Ấn Độ - vào ngày 6-10 có thể sẽ không đưa ra một tuyên bố chung do bốn nước vẫn tồn tại những quan điểm khác nhau, mặc dù nhóm chia sẻ các giá trị chung.

Ông Stilwell cũng nhấn mạnh nhóm Bộ tứ, mà Trung Quốc cáo buộc là một nỗ lực nhằm kìm hãm sự phát triển của Bắc Kinh, tập trung vào việc thúc đẩy hơn nữa “tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, đặc biệt khi các hành vi gây hấn và sự quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực ngày càng tăng.

Các cuộc thảo luận gần đây của nhóm Bộ tứ tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh hàng hải và công nghệ thiết yếu, cơ sở hạ tầng và chống khủng bố, ông Stilwell cho biết.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên, đặc biệt ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 3-11. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang xung đột trên nhiều lĩnh vực từ thương mại, cạnh tranh công nghệ và an ninh đến nhân quyền và phản ứng với đại dịch COVID-19, theo Reuters.

Trao đổi với các nhà báo trên chuyến bay từ thủ đô Rome của Ý đến TP Dubrovnik ở Croatia hôm 2-10, ông Pompeo cho biết cả ông và vợ đều cho kết quả âm tính trên máy bay 20 phút trước khi hạ cánh xuống Dubrovnik. Quan chức ngoại giao cấp cao của chính phủ Mỹ nói rằng lần cuối cùng ông gặp trực tiếp Tổng thống Trump là vào ngày 15-9.

Ông Pompeo dự kiến sẽ đến Nhật Bản, Mông Cổ và Hàn Quốc từ ngày 4 đến ngày 8-10, trong khuôn khổ chuyến công du quan trọng nhằm tăng cường quan hệ với các đồng minh tại khu vực vào thời điểm mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc vẫn còn hết sức căng thẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm