Ông Pompeo chỉ trích ứng viên nội các của ông Biden

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 24-11 đã chỉ trích các ứng viên trong chính quyền sắp tới của ông Joe Biden, nói rằng họ sống trong một “thế giới tưởng tượng” và “giật dây từ phía sau”.

“Tôi biết một số người trong số những người này, họ có một cái nhìn rất khác, họ sống trong một thế giới có chút tưởng tượng. Có vẻ như họ giật dây từ phía sau. Tôi hy vọng họ sẽ chọn một đường hướng khác” – tờ Politico dẫn lời Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Bret Baier của đài Fox News.

Những lựa chọn của ông Biden cho đến nay cho ê kíp phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của ông hầu hết là những người từng giữ các vị trí cấp cao trong chính quyền Tổng thống thứ 44 của Mỹ là ông Barack Obama.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AP

Ông Biden đã chọn ông Antony Blinken - một trong những cố vấn lâu năm của ông, người cũng từng giữ các chức vụ cao về chính sách đối ngoại thời ông Obama, làm ngoại trưởng trong chính quyền của ông.

Ngoại trưởng của chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 24-11 cho biết ông đã không nói chuyện với ông Blinken kể từ khi Biden công bố lựa chọn của mình. Ông Pompeo cũng thừa nhận tuyên bố ngày 23-11 của Cơ quan Dịch vụ công Mỹ (GSA) nói rằng ông Biden là người chiến thắng rõ ràng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

“Hôm nay (24-11), chúng tôi đã bắt đầu quá trình để xem quyết định của GSA là gì và chúng tôi sẽ làm mọi thứ theo yêu cầu của pháp luật. Chúng tôi sẽ làm điều này thành công” – ông Pompeo nói.

Sự thừa nhận của GSA về ông Biden sẽ cho phép ứng viên này tiếp cận các quỹ chuyển tiếp liên bang và liên hệ với các cơ quan liên bang để lập kế hoạch nhân sự. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cho đến nay vẫn không thừa nhận thua cuộc.

Ngoại trưởng Pompeo đặc biệt chỉ trích các cựu quan chức chính quyền Obama là đã “giật dây từ phía sau” trong quan hệ của họ với Iran, điều mà ông nói rằng Mỹ đã “bơm hàng chục tỉ USD vào” - trao cho họ “những thứ giúp tạo lập chương trình vũ khí hạt nhân”- cho đến khi chính quyền Tổng thống Trump tiếp quản bốn năm trước.

“Chính quyền trước đây đã chọn cấp cho họ rất nhiều thứ khủng khiếp, đó là tiền. Chúng tôi đã chọn cách từ chối chúng” – ông nói.

Ông Pompeo cũng đáp lại tuyên bố hôm 24-11 của bà Linda Thomas-Greenfield - Trợ lý Ngoại trưởng thời ông Obama và cũng là người mà ông Biden sẽ đề cử làm đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Bà Thomas-Greenfield tuyên bố rằng “chủ nghĩa đa phương” và “ngoại giao đã trở lại”. Ông Pompeo đã phản bác tuyên bố này, khẳng định chính quyền Tổng thống Trump đã phát triển “các liên minh thực sự mang lại những kết quả thực sự và phản ánh thực tế trên thực địa”.

“Tôi không thể biết chính xác từ tuyên bố của bà ấy, nhưng chủ nghĩa đa phương vì mục đích đi chơi với bạn bè trong một bữa tiệc cocktail thú vị? Đó không phải là lợi ích tốt nhất của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ” – ông nói.

Nhóm phụ trách chuyển tiếp quyền lực của ông Biden đã từ chối bình luận trực tiếp về những lời chỉ trích của Ngoại trưởng Pompeo.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với đài NBC News vào tối 24-11, ông Biden tuyên bố bốn năm cai quản Nhà Trắng sắp tới của mình sẽ không phải là “nhiệm kỳ Obama thứ ba”. Ông cũng hứa sẽ đại diện cho toàn thể nước Mỹ cũng như đảng Dân chủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm