Ông Pompeo chỉ trích Iran vì đòi trục xuất các thanh tra IAEA

Ngày 9-1, Quốc hội Iran cảnh báo rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ trục xuất các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) khỏi các địa điểm hạt nhân của nước này, nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Tehran không được chấm dứt, hãng tin Sputnik đưa tin.

Ngày 10-1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án việc Iran đòi trục xuất các thanh sát viên của IAEA.

Ông cho biết Washington “hoàn toàn” ủng hộ việc IAEA "tiếp tục xác minh và giám sát một cách chuyên nghiệp và độc lập chương trình hạt nhân của Iran". Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng việc Tehran muốn trục xuất "các thanh tra quốc tế phải bị cộng đồng quốc tế lên án chung".

Các thanh sát viên IAEA đang giám sát một nhà máy hạt nhân ở Iran. Ảnh: IAEA

"Một lần nữa Iran đang sử dụng chương trình hạt nhân của mình để uy hiếp cộng đồng quốc tế và đe dọa an ninh khu vực" - Ngoại trưởng Mỹ lập luận.

Trước đó, ông Pompeo đã chỉ trích Iran vì đã theo đuổi chính sách mà ông mô tả là "bên miệng hố chiến tranh hạt nhân".

Nghị sĩ Quốc hội Iran Ahmad Amirabadi tuyên bố hôm 9-1 rằng “nếu Mỹ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt về tài chính, ngân hàng và dầu mỏ đối với Tehran vào ngày 21-2”, thì Iran “chắc chắn sẽ trục xuất các thanh tra IAEA ra khỏi đất nước và chấm dứt vĩnh viễn việc tuân thủ Điều khoản Bổ sung về bảo đảm an toàn hạt nhân”.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Tehran đẩy mạnh chương trình hạt nhân và tăng cường sản xuất uranium đã được làm giàu với độ tinh khiết 20% tại cơ sở hạt nhân Fordow. Việc Iran làm giàu uranium lên tới 20% mức tinh khiết đã vượt mức giới hạn là 3,67% theo thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 - còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

Thỏa thuận hạt nhân Iran đã được ký kết cách đây sáu năm giữa Iran, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh, Mỹ, Đức và EU.

Theo đó, thỏa thuận buộc Iran phải giảm quy mô chương trình hạt nhân và cắt giảm lượng dự trữ uranium của mình. Nếu Iran thực hiện các điều trên, thì các biện pháp trừng phạt, bao gồm lệnh cấm vận vũ khí kéo dài 5 năm, sẽ được dỡ bỏ.

Vào tháng 5-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận, đồng thời áp đặt lại các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Tehran. Để đáp trả lại, Iran bắt đầu cắt giảm các nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận và thông qua luật tăng cường làm giàu uranium.

Đồng thời, Iran nhấn mạnh rằng họ sẽ chỉ tuân thủ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ được dỡ bỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm