Ông Pompeo cảnh báo Úc: Thương mại kiểu TQ đi đôi với quân sự

Tờ The Guardian cho hay ông Pompeo đã phát biểu thẳng thắn trong một phiên hỏi đáp tại Trung tâm Nghiên cứu độc lập ở Sydney, Úc vào ngày 4-8.

Đó là sự kiện công khai diễn ra sau các cuộc đàm phán an ninh, nơi Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynold xác nhận chính phủ Morrison đang xem xét nghiêm túc yêu cầu gia nhập liên minh do Mỹ lãnh đạo để bảo vệ vận tải ở vùng Vịnh khỏi lực lượng quân đội Iran.

Hầu hết các cố vấn chính sách đối ngoại cao cấp của ông Trump cho rằng việc bắt kịp là cần thiết bởi vì thế giới đã quá thụ động trước Trung Quốc.

“Bằng những hành vi đánh cắp dữ liệu trên các mạng và quân sự hóa biển Đông, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thất hứa với thế giới rằng ông sẽ không làm gì. Không dừng lại ở đó, Bắc Kinh đang tham gia vào các hoạt động bơm tiền vào các quốc gia đang thiếu hụt tài nguyên và khiến họ mắc kẹt trong nợ nần nhằm gây sức ép kiểm soát chính trị” - ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu ở Sydney hôm 4-8. Ảnh: AAP

Ngoài ra, ông Pompeo nói rằng vẫn có một cơ hội thực sự cho một mối quan hệ kinh tế sâu sắc giữa Washington và Bắc Kinh nhưng các bên cần phải tỉnh táo và Mỹ chắc chắn phải tỉnh táo.

Bên cạnh đó, ông Pompeo lưu ý về sự liên hệ giữa thương mại - an ninh và cho rằng chính xác những gì quân đội Bắc Kinh đang làm là hệ quả trực tiếp của các mối quan hệ thương mại.

Chính vì vậy mà Tổng thống Mỹ Trump rất chú trọng trong việc thay đổi những gì tạo điều kiện cho quân đội Trung Quốc đang làm trên khắp thế giới.

Trước đó, ông Hugh White, một giáo sư nghiên cứu chiến lược cao cấp tại ĐH Quốc gia Úc, đã lập luận rằng mối quan hệ kinh tế của Úc với Trung Quốc rất quan trọng, giúp Úc thoát khỏi suy thoái kinh tế trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thêm vào đó, ông White đã lập luận rằng Canberra sẽ không khôn ngoan khi ủng hộ Washington trong cuộc đối đầu với Trung Quốc mà Mỹ có lẽ không thể thắng.

Đáp lại quan điểm trên, ông Pompeo nói: “Chúng tôi nghĩ rằng có thể có quan hệ thương mại với Trung Quốc nhưng yêu cầu họ phải cư xử với cùng một bộ quy tắc. Không có quốc gia, không có nền văn minh, cho phép loại trừ mất sự cân bằng trong các quy tắc trong một thời gian dài và tồn tại. Nỗ lực của chúng tôi là khôi phục tính tương hỗ đó”.

Những bình luận trên của ông Pompeo được đưa ra giữa lúc Washington và Bắc Kinh leo thang căng thẳng về thương mại. Và Úc đã nhiều lần kêu gọi Mỹ và Trung Quốc chấm dứt chiến tranh thương mại gây thiệt hại đe dọa tăng trưởng toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm