Ông Obama vận động tranh cử cùng bà Clinton

Ngày 5-7 (giờ Mỹ), Tổng thống Barack Obama tham gia buổi vận động tranh cử của ứng viên tổng thống Dân chủ Hillary Clinton ở TP Charlotte (bang North Carolina).

Thật ra cặp đôi Obama-Clinton đã có kế hoạch cùng xuất hiện ở Green Bay (bang Wisconsin) ngày 15-6 sau khi ông Obama chính thức tuyên bố ủng hộ bà Clinton làm tổng thống. Tuy nhiên kế hoạch bị hủy sau khi xảy ra vụ xả súng tại một hộp đêm đồng tính ở TP Orlando (bang Florida).

Đây quả là một cơ hội tốt cho bà Clinton khi thăm dò của hãng Gallup cho thấy tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Obama đang ở mức trên 50%. Tuy nhiên theo báo Washington Times (Mỹ) thì không chỉ bà Clinton cần ông Obama mà đây là quan hệ đôi bên đều có lợi.

Bà Clinton cần ông Obama để thu hút thành phần ủng hộ ông, đặc biệt là bộ phận cử tri trẻ vốn trước đây ủng hộ ứng viên Bernie Sanders. Ông Obama cần bà Clinton để ngăn chặn ứng viên tổng thống Cộng hòa Donald Trump để có thể tiếp tục kéo dài các chính sách của mình về y tế, khí hậu, năng lượng…

Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton tại sân bay Yangon trong chuyến thăm Myanmar ngày 19-11-2012.

Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Clinton tại sân bay Yangon trong chuyến thăm Myanmar ngày 19-11-2012. (Ảnh: AP)

Theo báo Daily Caller (Mỹ), đây là lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một đương kim tổng thống tham gia chiến dịch tranh cử của một ứng viên tổng thống vốn đang là một mục tiêu điều tra của FBI.

Quyết định hỗ trợ bà Clinton tranh cử tổng thống cho thấy ông Obama và Nhà Trắng tin rằng bà Clinton sẽ không bị Bộ Tư pháp khởi tố vụ bà sử dụng địa chỉ email riêng trong thời gian bà làm ngoại trưởng. FBI đã thẩm vấn bà Clinton trong khoảng ba giờ rưỡi ngày 2-7.

Trước thời điểm thẩm vấn đã diễn ra cuộc gặp riêng giữa Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch và chồng bà Clinton, cựu Tổng thống Bill Clinton. Cuộc gặp dẫn tới nhiều đồn đoán rằng rất có thể bà Lynch sẽ không truy tố bà Clinton, dù bà Lynch khẳng định sẽ không can thiệp vào quyết định có hay không truy tố bà Clinton của các nhà điều tra FBI và các công tố viên.

Không lâu sau cuộc thẩm vấn này hãng tin CNN (Mỹ) dẫn một số nguồn tin an ninh nói rằng bà Clinton sẽ không bị truy tố. Ông Donald Trump cho biết có nguồn tin nói với ông rằng bà Clinton sẽ không bị truy tố.

Báo New York Times (Mỹ) cuối tuần rồi còn đưa tin bà Clinton đang cân nhắc ý định một khi đắc cử tổng thống sẽ giữ bà Lynch tiếp tục làm Bộ trưởng Tư pháp. Về phần mình, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Obama vẫn rất quan tâm đến diễn biến cuộc điều tra bà Clinton của FBI.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm