Ông Obama tính đánh Syria mạnh tay hơn ông Trump

Vụ nã tên lửa vào Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không khác với kế hoạch tấn công Syria mà người tiền nhiệm Barack Obama đã chuẩn bị năm 2013. Chỉ một điều khác: Kế hoạch của ông Obama lớn hơn gấp nhiều lần, theo The Washington Post.

Theo lệnh của ông Trump, tối 6-4, Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs của Syria, nơi Mỹ cho là đầu não thực hiện vụ đánh bom có chất độc hóa học ở tỉnh Idlib làm 80 người lớn và trẻ em thiệt mạng ngày 4-4.

Tổng thống Obama tại Nhà Trắng tháng 8-2013, vài ngày sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến 1.400 người chết. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tổng thống Obama tại Nhà Trắng tháng 8-2013, vài ngày sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến 1.400 người chết. Ảnh: NEW YORK TIMES

Cũng như ông Trump, kế hoạch tấn công lớn Syria của ông Obama thời điểm 2013 cũng để trừng trị nước này sử dụng vũ khí hóa học. Nghị sĩ Cộng hòa Lindsey O. Graham từng biết qua kế hoạch của ông Obama cho biết ông Obama định sẽ đánh tới sáu căn cứ quân sự của ông Assad, chứ không phải chỉ một như ông Trump.

Ông Obama thậm chí còn có nhiều kế hoạch tấn công nhiều mục tiêu Syria sau đó nếu ông Assad tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không được Quốc hội đồng tình và ông Obama thay đổi ý định vào phút cuối.

Ông Obama (phải) từng định đánh 6 căn cứ quân sự của Syria, chứ không phải một như ông Trump (trái). Ảnh: AP

Ông Obama (phải) từng định đánh sáu căn cứ quân sự của Syria, chứ không phải một như ông Trump (trái). Ảnh: AP

Ông Trump ra lệnh tấn công Syria mà không cần đến sự cho phép của Quốc hội. Trong bức thư giải thích với Quốc hội ngày 8-4, ông Trump nói muốn hạn chế năng lực quân sự, hạn chế khả năng thực hiện tấn công hóa học của Syria, can ngăn Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng loại vũ khí này lần nữa.

Một cựu quan chức cấp cao chính phủ Obama nhận định các mục tiêu căn cứ không quân ở Syria thời điểm này khó tấn công hơn năm 2013, vì đều có binh sĩ Nga hiện diện.

Đáng nói là thời điểm 2013, các nghị sĩ Cộng hòa cấp cao cho kế hoạch của ông Obama là nhỏ bé, không hiệu quả. Giờ với kế hoạch quy mô nhỏ hơn nhiều của ông Trump thì họ lại khen là một sự tính toán cẩn thận.

Theo một quan chức cấp cao trong Hội đồng An ninh Quốc gia, cả hai kế hoạch đều quá nhỏ bé để có thể thay đổi được quan điểm của ông Assad về sử dụng vũ khí hóa học.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm