Ông Obama thúc ông Biden chọn cựu cố vấn Rice làm Ngoại trưởng

Một nguồn tin thân cận với ông Joe Biden - người được các hãng thông tấn đưa tin thắng cử tổng thống Mỹ - hôm 15-11 nói rằng cựu Tổng thống Barack Obama đang hối thúc ông Biden chọn cựu cố vấn an ninh quốc gia Susan Rice vào chức ngoại trưởng. 

Bà Susan Rice hiện đang là ứng viên sáng giá cho vị trí Ngoại trưởng. Ảnh: AFP

Bà Rice, 55 tuổi, là cựu cố vấn an ninh quốc gia dưới thời ông Obama. Bà từng có tên trong danh sách những người có khả năng liên danh tranh cử với ông Biden trước khi bà Kamala Harris được chọn. 

Vào năm 2008, cựu Tổng thống Obama đã đề cử bà Rice làm Đại sứ tại Liên Hợp Quốc trước khi chọn bà làm cố vấn an ninh quốc gia vào năm 2013.

Từ khi phong trào biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc Black Lives Matter bùng nổ trên khắp nước Mỹ hồi tháng 5, bà Rice trở thành ứng viên sáng giá nhất cho chức vụ ngoại trưởng.

Do đó, ông Biden nhiều khả năng sẽ chọn bà để xoa dịu những người biểu tình vì bà là một trong những người Mỹ gốc Phi thành công và nổi bật nhất trong đảng Dân chủ.

Đồng thời, bà Rice cũng có mối quan hệ lâu dài và thân thiết với ông Biden khi cả hai phục vụ chính quyền cựu Tổng thống Obama.

Văn phòng của bà Rice chưa đưa ra bình luận về việc liệu bà có quan tâm với chức Ngoại trưởng này hay không, nhưng cựu cố vấn an ninh quốc gia này bày tỏ sự quan tâm đến việc phục vụ dưới chính quyền của ông Biden khi được cân nhắc tham gia liên danh tranh cử phó tổng thống.

Nói trên đài NPR’s Morning Edition, bà Rice cho biết: “Tôi cho rằng với kinh nghiệm gần 20 năm làm việc ở các vị trí cấp cao, tôi có thể góp phần đối phó những vấn đề mà chúng ta đang đối mặt”.

“Nếu có cơ hội lần nữa, tôi chắc chắn sẽ cống hiến hết mình cho quốc gia, chứ không phải vì lợi ích của bản thân” - bà Rice cho biết thêm.

Ngoài ra, một số ứng viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo cơ quan đối ngoại của Mỹ gồm hai cựu phó Ngoại trưởng Tony Blinken, William Burn và Thượng nghị sĩ bang Connecticut Chris Murphy.

Bên cạnh đó, vị trí đứng đầu Lầu Năm Góc cũng có thể là nữ giới khi bà Michele Flournoy đang là lựa chọn hàng đầu cho chức Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong nội các ông Biden. Nếu được bổ nhiệm, bà Flournoy sẽ trở thành nữ lãnh đạo đầu tiên tại cơ quan này trong lịch sử nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm